จีนประกาศมาตรการฉุกเฉินควบคุมมลภาวะช่วงโอลิมปิก คุมจราจร-ปิดโรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2008 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนได้ประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมการจราจรอย่างเข้มงวด และจะปิดโรงงานหากพบว่า มลภาวะในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดขึ้นในเดือนส.ค. 2551 อยู่ในระดับที่รุนแรง 
กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมจีนระบุว่า รถยนต์ส่วนบุคคลจะไม่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนท้องถนนหากว่าเลขบนแผ่นป้ายทะเบียนรถมีตัวเลขที่ตรงกับวันที่นั้นๆ และในแต่ละวัน ยานยนต์เกือบครึ่งหนึ่งก็ถูกสั่งห้ามไม่ให้วิ่งบนท้องถนนภายใต้มาตรการอนุญาตให้รถวิ่งเข้าเมืองได้ตามตัวเลขวันคี่และวันคู่ของวันที่และป้ายทะเบียนรถ
ดัชนีมลภาวะในกรุงปักกิ่ง ซึ่งใช้วัดปริมาณฝุ่นและผงฝุ่นในอากาศนั้น ปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับ 100 ตั้งแต่วันที่ 24 - 27 ก.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าระดับสูงสุดที่องค์การอนามัยโลกได้กำหนดไว้ที่ 50 แม้ว่าทางการจีนจะได้จำกัดปริมาณการจราจรไปแล้วตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.ก็ตาม
ทั้งนี้ รถโดยสารคิดเป็นสัดส่วน 1% ของปริมาณยานยนต์ในปักกิ่งทั้งหมด และคิดเป็นสัดส่วน 7% ของสาเหตุที่ก่อให้เกิดมลภาวะ
ตู จ้าวชง รองผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมปักกิ่งโทษว่า คุณภาพอากาศที่ย่ำแย่นั้นมาจากสภาพภูมิอากาศที่รุนแรง และทำให้หมอกควันปกคลุมปักกิ่งที่มีความชื้นสูง
นอกจากนี้ ปักกิ่งยังจะปิดโรงงานที่ก่อมลภาวะอีก 105 แห่ง ส่วนเทศบาลเมืองเทียนจินและมณฑลเหอเป่ยจะปิดโรงงานรวมทั้งสิ้น 117 แห่งหากพบว่า สภาพอากาศย่ำแย่ รวมทั้งควบคุมการขับขี่ด้วยเช่นกัน
แถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลจีนจะใช้มาตรการฉุกเฉินเมื่อมีข้อมูลการพยากรณ์ที่บ่งชี้ถึงสภาพอากาศที่เลวร้ายในช่วง 48 ชั่วโมง โดยรัฐบาลจะระงับการใช้มาตรการดังกล่าวหากพบว่า มลภาวะในพื้นที่ดีขึ้น
ทางด้านโล เชปิง ผู้อำนวยการแคมเปญของกรีนพีซ จีน กล่าวถึงมาตรการดังกล่าวว่า อาจจะได้ผลหรือไม่ได้ผล การควบคุมการจราจรและปิดโรงงานตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 ก.ค.เป็นต้นมาก็ยังไม่สามารถปรับปรุงปัญหามลภาวะได้มากเท่าไรนัก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ