จีนขยายข้อบังคับปิดโรงงาน-คุมการใช้ยานพาหนะมุ่งลดมลพิษช่วงปักกิ่งเกมส์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 31, 2008 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กรุงปักกิ่งและหลายเมืองใกล้เคียงอาจต้องมีมาตรการควบคุมการปล่อยมลพิษของภาคอุตสาหกรรมและยานพาหนะที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้นเพื่อลดมลพิษทางอากาศในระหว่างที่จีนเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
กระทรวงพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของจีนเปิดเผยว่า กรุงปักกิ่ง เทียนจิน และเหอเป่ยจะมีการควบคุมจำนวนรถและโรงงานมากขึ้น ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์ว่า จีนจะเผชิญสภาพอากาศที่เลวร้ายในช่วง 2 วันที่จะถึงนี้ ซึ่งภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวทำให้กรุงปักกิ่งอาจต้องปิดโรงงานไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ วัสดุก่อสร้างและเคมีภัณฑ์เพิ่มขึ้นอีก 105 แห่ง และระงับโครงการก่อสร้างทั้งหมด รวมถึงลดการใช้ยวดยานพาหนะบนท้องถนน
นอกจากนี้ อาจมีการปิดโรงงานผลิตไฟฟ้าจากพลังงานถ่านหิน โครงการถลุงถ่านหิน วัสดุก่อสร้าง รวมถึงโรงงานไฟฟ้าและเคมีภัณฑ์เพิ่มขึ้นอีก 56 แห่งที่เป็นเหตุให้เกิดมลพิษทางอากาศ และห้ามประชาชนใช้รถในบางวัน เช่นเดียวกับหลายเมืองในมณฑลเหอเป่ย
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แผนการเร่งด่วนครั้งนี้จะเลิกใช้ก็ต่อเมื่อเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าสภาพอากาศในช่วง 2 วันที่จะถึงนี้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของทางการ
ทั้งนี้ ประเด็นด้านอากาศเป็นสิ่งที่ทางการจีนวิตกกังวลเป็นลำดับต้นๆในช่วงที่จีนรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งหลายเมืองที่อยู่แวดล้อมกรุงปักกิ่งต้องร่วมมือกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการควบคุมมลพิษด้วยการปิดโรงงานที่เป็นตัวก่อมลภาวะทางอากาศและลดการใช้ยานพาหนะบนท้องถนนพร้อมทั้งหันมาปลูกต้นไม้มากขึ้น
ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญเปิดเผยว่า ก๊าซคาร์บอน มอนออกไซด์ และคาร์บอน ไดออกไซด์ ที่ปล่อยมาจากยานพาหนะเป็นตัวการสำคัญซึ่งทำให้เกิดมลพิษทางอากาศในกรุงปักกิ่งนั้นลดลง 20% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากมีข้อบังคับด้านการปิดโรงงานและการใช้ยวดยานพาหนะบนท้องถนนเพื่อต้อนรับมหกรรมปักกิ่งเกมส์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ