"ปธน.บุช"เยือนไทยพรุ่งนี้ นายกฯ เตรียมหารือข้อราชการ-เลี้ยงอาหารค่ำ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 5, 2008 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐฯ และนางลอรา บุช ภริยามีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยในวันที่ 6 ส.ค.เวลา 19.00 น.ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยจะร่วมหารือข้อราชการกับนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะด้วย
สำหรับการเยือนไทยของประธานาธิบดีสหรัฐครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเยือนเอเชียก่อนครบวาระการดำรงตำแหน่ง และในโอกาสที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหรัฐฯ ครบรอบ 175 ปี
"หลังจากหารือร่วมกันแล้วจะมีการแถลงข่าวที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำแก่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ตึกสันติไมตรีหลังใน" พล.ต.ท.วิเชียรโชติ กล่าว
ภารกิจของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 7 ส.ค.มีกำหนดการเดินทางไปศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ Major Policy Speech เกี่ยวกับนโยบายสหรัฐฯ ต่อภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะเป็นสุนทรพจน์ครั้งสำคัญเกี่ยวกับเอเชีย ก่อนที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือน ม.ค.52
จากนั้นจะเดินทางไปเยี่ยมชม Mercy Center ซึ่งเป็นศูนย์ช่วยเหลือเด็กในชุมชนคลองเตย จัดตั้งโดยบาทหลวง Joseph Maier ชาวอเมริกัน ตั้งแต่ปี 2517 และเดินทางไปทำเนียบเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ก่อนเดินทางต่อไปยังกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อไปร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก 2008
ขณะที่นายกรัฐมนตรีของไทยจะเดินทางไปร่วมพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกด้วยเช่นกัน รวมถึงจะเดินทางไปยังศาลาประชาคมเพื่อพบกับนายเหวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีของจีน เพื่อเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวันในงานต้อนรับคณะผู้นำจากประเทศต่างๆ โดยมีประธานาธิบดีจีนเป็นเจ้าภาพ ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จในการนี้ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ