(เพิ่มเติม) ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งรับฟ้องคดีทุจริตกล้ายาง นัดพิจารณาวันแรก 23 ก.ย.51

ข่าวทั่วไป Wednesday August 6, 2008 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำสั่งรับฟ้องคดีทุจริตจัดซื้อกล้ายางพาราจำนวน 90 ล้านต้น มูลค่า1,440 ล้านบาท ตามที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) เป็นผู้ยื่นคำร้อง โดยศาลนัดพิจารณาคดีนัดแรกวันที่ 23 ก.ย.51 เวลา 10.00 น.
"อยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาล...คำฟ้องถูกต้องตามข้อกำหนด จึงมีคำสั่งให้ประทับฟ้อง" ศาลฎีกาฯ ระบุ
คดีนี้ คตส.เป็นโจทก์ยื่นฟ้องผู้กระทำความผิดรวม 44 คน โดยไม่ผ่านอัยการสูงสุด เนื่องจากอัยการมีความเห็นว่าสำนวนคดีของ คตส.ไม่สมบูรณ์ จึงทำให้ คตส.ดึงสำนวนกลับคืนมาฟ้องเองเช่นเดียวกับคดีหวยบนดิน
สำหรับผู้เกี่ยวข้อง 44 คน ประกอบด้วย นักการเมืองที่เป็นอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งส่วนใหญ่ถูกฟ้องเพราะเป็นกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และกรรมการนโยบายและมาตรการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) เช่น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี, นายวราเทพ รัตนากร อดีต รมช.คลัง, นายสรอรรถ กลิ่นประทุม อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายเนวิน ชิดชอบ อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนายอดิศัย โพธารามิก อดีต รมว.พาณิชย์ ตลอดจนข้าราชการที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น
นอกจากนี้ องค์คณะศาลฎีกาฯ ยังได้พิจารณาคำฟ้องของจำเลยที่ขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(คปค.) ฉบับที่ 30 เกี่ยวกับที่มาของคตส.ว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้เคยมีคำวินิจฉัยไว้แล้วว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ
ดังนั้น ศาลฎีกาฯ จึงจะไม่ส่งคำร้องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยซ้ำ แต่หากจำเลยยังติดใจในคำร้องดังกล่าว ให้ยกขึ้นต่อสู้ในชั้นพิจารณา และศาลฎีกาฯ ยังอนุญาตให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เป็นโจทย์แทน คตส.ที่สิ้นสุดหน้าที่ไปเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ