ผลหารือปธน.สหรัฐ กระชับสัมพันธ์ ทหาร-มั่นคง ส่งเสริมการศึกษา-สธ.-วิทย์-กม.

ข่าวทั่วไป Wednesday August 6, 2008 20:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงผลการหารือกับประธานาธิบดีจอร์ช ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐในค่ำวันนี้ว่า ไทยและสหรัฐหารือกระชับความร่วมมือทางการทหารและความมั่นคง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองประเทศและภูมิภาค 
"ตัวอย่างของความใกล้ชิดทางการทหารที่ส่งผลประโยชน์ต่อภูมิภาค คือการที่เราได้อำนวยความสะดวกแก่ทหารอเมริกันในการส่งความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์แก่ประเทศที่ได้รับผลกระทบช่วงเหตุการณ์สึนามิ และภายหลังเหตุการณ์พายุไซโคลนนาร์กีส ซึ่งเราจะหารือประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับภูมิภาคต่อไปในช่วงการรับประทานอาหารค่ำนี้" นายสมัคร กล่าว
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประธานาธิบดีบุช ยังได้แสดงความขอบคุณต่อบทบาททางด้านมนุษยธรรมของไทยในการให้ที่พักพิงแก่ผู้พลัดถิ่นจากประเทศเพื่อนบ้านของไทยตลอดระยะเวลานานกว่า 30 ปี และตนยังได้กล่าวขอบคุณประธานาธิบดีบุชที่แสดงความเข้าใจกรณีประสาทพระวิหาร
ทางการไทยและสหหรัฐฯ ยังตกลงที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ไทยและสหรัฐ โดยจะเน้นในเรื่องการศึกษา การสาธารณสุข วิทยาศาสตร์ ความมั่นคง และความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมาย ประเทศของเราทั้งสองมีสายสัมพันธ์ที่เป็นพิเศษและยาวนาน บิดาและมารดาของประธานาธิบดีบุช ซึ่งเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐและอดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ยังเคยเดินทางมาเยือนไทยและได้รับพระราชทานวโรกาสเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 พรรษา เมื่อ ธ.ค.49
"เมื่อมองไปสู่อนาคต เราเห็นพ้องร่วมกันว่าความเป็นพันธมิตรและมิตรภาพระหว่างไทยและสหรัฐฯ จะยังมั่นคงและแน่นแฟ้นเหมือนดังเช่นที่ผ่านมาตลอดระยะเวลา 174 ปี เรามุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันต่อไปอยางใกล้ชิด เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์และไมตรีจิตระหว่างกัน เพื่อผลประโยชน์ชของทั้งสองประเทศและภูมิภาค" นายสมัคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ