IN FOCUS: “เป่ยจิงฮวนอิ๋งหนี่" ยินดีต้อนรับสู่ปักกิ่ง!

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2008 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การรับหน้าที่อันยิ่งใหญ่ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 จีนได้พยายามอย่างเต็มที่เพื่อสร้างความประทับใจให้กับทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งสถานที่จัดแข่งขันและบ้านเมืองด้วยสถาปัตยกรรมและศิลปะอันงดงาม หรือการรังสรรค์สนามกีฬาที่มีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร เพื่อแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศให้เด่นชัดมากที่สุด และเมื่อกล่าวถึงความมีเอกลักษณ์แล้ว สิ่งหนึ่งซึ่งเป็นสีสันที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการแข่งขันกีฬาก็คือตุ๊กตานำโชค หรือ “มาสคอต" 
มาสคอตของกีฬาโอลิมปิกกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี ค.ศ.1968 ที่ประเทศฝรั่งเศส หลังจากนั้นเป็นต้นมา ประเทศเจ้าภาพต่างก็พยายามรังสรรค์มาสคอตที่มีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์มากที่สุด โดยตลอดระยะเวลากว่า 40 ปีที่ผ่านมา มาสคอตของแต่ละประเทศจะมีตั้งแต่หนึ่งตัวไปจนถึงสี่ตัว แต่ใครเล่าจะคิดว่าจีนจะกล้าเปิดตัวมาสคอตออกมาถึง 5 ตัวพร้อมกัน ซึ่งถือว่ามากที่สุดเท่าที่เคยมีมา
สำหรับมาสคอตในภาษาจีนเรียกว่า “ฝูหวา” อันมีความหมายตรงตัวว่า เด็กแห่งโชคลาภ และใช้เป็นชื่อเรียกรวมของมาสคอตทั้ง 5 ตัวที่เป็นพี่น้องกัน ประกอบด้วย เป่ยเป่ย จิงจิง ฮวนฮวน อิ๋งอิ๋ง หนี่หนี่ ซึ่งเมื่อนำพยางค์แรกของแต่ละตัวมารวมกันก็จะได้คำว่า “เป่ยจิงฮวนอิ๋งหนี่" แปลว่า “ปักกิ่งยินดีต้อนรับท่าน"
ยลโฉมมาสคอตทั้ง 5 ตัวได้ที่ http://en.beijing2008.cn/spirit/beijing2008/graphic/n214068254.shtml
นอกจากความน่ารักสดใสแล้ว มาสคอตแต่ละตัวยังมีความหมายที่เป็นศิริมงคลต่างกันดังต่อไปนี้
เป่ยเป่ย (เพศหญิง) เป็นปลาสีฟ้า มีอุปนิสัยบริสุทธิ์อ่อนโยน เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองตามวัฒนธรรมความเชื่อของจีน และเป็นตัวแทนของห่วงสีฟ้าในสัญลักษณ์โอลิมปิกสากล
จิงจิง (เพศชาย) เป็นหมีแพนด้าที่มีอุปนิสัยมองโลกในแง่ดีและเต็มไปด้วยพลัง นอกจากนั้นยังเป็นตัวแทนความสมานฉันท์ระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ และเป็นตัวแทนของห่วงสีดำในสัญลักษณ์โอลิมปิกสากล
ฮวนฮวน (เพศชาย) เป็นหนูน้อยลูกไฟหรือสัญลักษณ์แทนคบเพลิงโอลิมปิก มีอุปนิสัยเปิดเผย เป็นตัวแทนของอารมณ์ที่ฮึกเหิมของนักกีฬา และเป็นตัวแทนของห่วงสีแดงในสัญลักษณ์โอลิมปิกสากล
อิ๋งอิ๋ง (เพศชาย) เป็นละมั่งทิเบต มีอุปนิสัยเฉลียวฉลาด คล่องแคล่วว่องไว และเป็นตัวแทนของห่วงสีเหลืองในสัญลักษณ์โอลิมปิกสากล
หนี่หนี่ (เพศหญิง) เป็นนกนางแอ่นที่สยายปีกโบยบินนำความเบิกบานและโชคลาภมาสู่มวลมนุษย์ มีอุปนิสัยไร้เดียงสาและเบิกบานอยู่เสมอ และเป็นตัวแทนของห่วงสีเขียวในสัญลักษณ์โอลิมปิกสากล
ด้วยความน่ารักและเป็นมงคลของมาสคอตแต่ละตัวนี่เองที่ช่วยสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับจีน โดยของที่ระลึกที่เกี่ยวข้องกับ “ฝูหวา" กำลังเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจากคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นของเล่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ กระเป๋า เครื่องเขียน พวงกุญแจ เหรียญที่ระลึก แสตมป์ และอื่นๆ อีกมากมาย ทุกอย่างต่างขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า
ชมตัวอย่างสินค้าลิขสิทธิ์ของโอลิมปิกได้ที่ http://en.beijing2008.cn/bocog/sponsors/headlines/n214501100.shtml
อย่างไรก็ตาม ผลกำไรอันมหาศาลนี้เองที่ส่งผลให้มีสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกปักกิ่ง (BOCOG) อย่างกรณีหนึ่งซึ่งเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลกคือ การที่กลุ่มพ่อค้าในนครชิงเต่า นำปลาทองเป็นๆ แพ็คใส่ถุงพลาสติกซึ่งพิมพ์ลวดลาย “ฮวนฮวน" หนึ่งในมาสคอตของกีฬาโอลิมปิก 2008 แล้วนำสายสร้อยมาร้อยเพื่อทำเป็นสร้อยคอหรือพวงกุญแจ หวังขายเป็นของที่ระลึกต้อนรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โดยพ่อค้าอ้างว่าปลาในถุงจะมีชีวิตอยู่ได้ถึง 3 เดือนเพราะใส่อาหารและก้อนออกซิเจนเอาไว้ เมื่อใกล้ครบกำหนดลูกค้าสามารถแกะถุงออกและนำปลาไปปล่อยตามแหล่งน้ำหรือจะเก็บไว้เลี้ยงต่อไปก็ได้ แต่องค์กรคุ้มครองสัตว์อังกฤษได้ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำดังกล่าว พร้อมขอให้จีนสั่งเก็บสินค้าให้หมด เพราะในความเป็นจริงแล้วปลาที่อยู่ในถุงที่ปิดสนิทเช่นนั้นจะขาดอากาศหายใจจนตายภายในไม่กี่ชั่วโมง
ทางการจีนได้พยายามอย่างยิ่งที่จะกวาดล้างสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์โอลิมปิก ถึงกระนั้น บรรดาสินค้าเหล่านั้นกลับวางขายอย่างโจ่งแจ้งพร้อมกับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อื่นๆ โดยนายลิ่ว เสิ่นกัง หัวหน้าสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญากรุงปักกิ่ง ได้ออกมายอมรับว่า การกวาดล้างสินค้าเหล่านี้ให้สิ้นซากเป็นเรื่องที่ยากมาก แม้ว่าทางการกรุงปักกิ่งจะประกาศบทลงโทษผู้ละเมิดลิขสิทธิ์โอลิมปิกด้วยการปรับเป็นเงินถึง 1 ล้านหยวน (ราว 4.5 ล้านบาท) ก็ตาม
สำหรับนักสะสมของที่ระลึกโอลิมปิก ทาง BOCOG ได้แนะนำให้ผู้ซื้อเรียกดูใบอนุญาตจำหน่ายจากผู้ขายก่อนตัดสินใจซื้อ เนื่องจากทางคณะกรรมการจะออกใบรับรองการจำหน่ายอย่างเป็นทางการให้ตัวแทนจำหน่ายที่ถูกกฎหมาย โดยท่านสามารถตรวจสอบรายชื่อร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าลิขสิทธิ์และข้อมูลสินค้าได้ในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของทางคณะกรรมการที่ http://en.beijing2008.cn/en.shtml
มหกรรมกีฬาแห่งมนุษยชาติจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ และเชื่อว่าหลังจากนี้การซื้อขายสินค้าที่ระลึกของโอลิมปิกจะยิ่งคึกคักขึ้นเรื่อยๆ หวังว่า “ฝูหวา" จะไม่ถูกนำไปเป็นเครื่องมือในการหาผลประโยชน์เพื่อคนเพียงบางกลุ่ม แต่สร้างความแปดเปื้อนให้กับคนทั้งประเทศ และหวังว่า “ฝูหวา" จะนำความสุขมาให้กับชาวจีนและชาวโลกอย่างแท้จริง สมกับปณิธานที่ตั้งไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ