โอลิมปิก 2008:จีนฟุ้งพร้อมเปิดฉาก"ปักกิ่งเกมส์" แม้เผชิญภัยก่อการร้าย-ปัญหามลพิษ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 8, 2008 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จีนประกาศถึงความพร้อมในการเปิดมหกรรมการแข่งขันกีฬาสุดยิ่งใหญ่แห่งมวลมนุษยชาติ โอลิมปิกเกมส์ 2008 โดยเปิดเผยว่าทางการกำลังเตรียมพร้อมรับมือต่อความกังวลด้านภัยคุกคามการก่อการร้ายระลอกใหม่ รวมถึงปัญหาสภาพอากาศ และประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนในขั้นตอนสุดท้าย  
เนื่องด้วยขณะนี้ทัพนักกีฬาจากทั่วโลกกำลังหลั่งไหลเข้ามายังกรุงปักกิ่ง ทางคณะผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจึงต้องเบี่ยงเบนความสนใจคนทั่วโลกให้หันมาจับจ้องพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกสุดตระการตาในปีนี้
ซุน เว่ยเต๋อ โฆษกคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกกล่าวว่า "เราพร้อมแล้วสำหรับการจัดงานปักกิ่งเกมส์ที่รอคอยมานานถึง 7 ปีและเราเชื่อมั่นเหลือเกินว่ามหกรรมกีฬาสุดยิ่งใหญ่ครั้งนี้จะประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี นอกจากนี้ เรายังหวังเป็นอย่างยิ่งว่าปักกิ่งเกมส์ครั้งนี้จะเป็นการแข่งขันโอลิมปิกทครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา"
อย่างไรก็ดี ทางการจีนเตือนว่า เหตุการณ์ก่อการร้ายจากทั้งในและต่างประเทศถือเป็นภัยร้ายแรงต่อการจัดงานในครั้งนี้ หลังจากที่มีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวมุสลิมในจีนถ่ายทำวิดีโอเทปส่งเตือนให้พี่น้องชาวมุสลิมอย่าส่งบุตรหลานเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกในประเทศจีน
ทั้งนี้ จีนได้ตรึงกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกว่า 100,000 นายคอยลาดตระเวนรอบกรุงปักกิ่ง โดยมีกำลังทหารและตำรวจรักษาความปลอดภัยอยู่ทั่วประเทศ
ในส่วนของสถานการณ์ด้านสภาพอากาศที่เลวร้ายและหมอกควันที่เป็นอุปสรรคต่อทัศนวิสัยการมองเห็นยังเป็นปัญหาสำคัญของจีน แม้ว่าทางการจะใช้มาตรการเร่งด่วนเพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศที่ดียิ่งขึ้นแล้วก็ตาม
ขณะที่ประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนของจีนยังคงเป็นที่จับตามอง โดยทัพนักกีฬากว่า 40 รายที่เข้าแข่งขันปักกิ่งเกมส์ได้ส่งจดหมายแสดงความกังวลต่อประเด็นดังกล่าวถึงประธานาธิบดีหู จิ่น เทา ของจีน
นอกจากนี้ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐซึ่งได้เดินทางถึงยังกรุงปักกิ่งเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกยังได้หยิบยกถึงความกังวลต่อประเด็นการเคารพสิทธิมนุษยชนของจีนในการกล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการเดินทางเยือนประเทศไทยเมื่อวานนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ