(เพิ่มเติม) โครงการรถเมล์ NGV ยังไม่ได้ข้อยุติเช่าหรือซื้อ นัดถกรอบใหม่ 20 ส.ค.

ข่าวทั่วไป Friday August 8, 2008 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดพิเศษเพื่อพิจารณาโครงการจัดหารถโดยสารที่ใช้ก๊าซ NGV ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะให้เช่าหรือซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 6 พันคัน โดยจะนัดหารือกันอีกครั้งในวันที่ 20 ส.ค.
"ยังไม่ได้พิจารณาว่าจะเห็นด้วยกับการเช่าหรือซื้อรถบางส่วน...ขสมก.จะกลับไปทบทวนจำนวนรถใหม่ให้สอดคล้องกับระยะเวลาการปล่อยรถ รวมทั้งไม่ทำให้เกิดปัญหาจราจร" พล.ต.สนั่น กล่าว
วันนี้ที่ประชุมฯ ได้หารือถึงความคุ้มค่ากรณีที่ใช้รูปแบบการเช่า ซึ่งทาง ขสมก.ยังคงยืนยันว่าเป็นแนวทางที่เหมาะสม แต่ที่ประชุมฯ เห็นว่า อัตราค่าเช่าวันละ 5,100 บาท/คันนั้นสูงเกินไป
นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้พิจารณาเรื่องการนำระบบตั๋วร่วมอัตโนมัติ(e-Ticket)ว่าจะสามารถครอบคลุมการขนส่งสาธารณะทั้งระบบหรือไม่ และอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมควรจะเป็นเท่าใด รวมทั้งการจัดหาพื้นที่เพื่อจัดตั้งอู่รถโดยสารเพิ่มอีก 6 แห่ง ให้ครบ 22 แห่ง ซึ่งต้องอยู่ในแนวท่อก๊าซของ บมจ.ปตท.(PTT)
"ยังติดใจหลายเรื่อง ทั้งเรื่องของการเช่าที่ดินทำอู่รถเอ็นจีวี ที่ ขสมก.รายงานว่าจะต้องมีจำนวน 22 แห่ง แต่วันนี้ก็ยังมีไม่ครบ ซึ่ง ขสมก.รับไปทำข้อมูลมาใหม่...วันที่ 20 สิงหาคมจะมีการประชุมอีกครั้ง" พล.ต.สนั่น กล่าว
พล.ต.สนั่น กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ได้ตั้งนายอรรคพล สรสุชาติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะทำงานศึกษาเรื่องการจัดตั้งอู่รถโดยสารและความคุ้มค่าในการจัดหารถโดยสารโครงการนี้
"ผมได้ให้ทีมงานพิเศษลงพื้นที่ศึกษาข้อมูลทั้งเรื่องความคุ้มค่าในการเช่ารถ และเรื่องของอู่เอ็นจีวี จะได้รู้ว่าจุดคุ้มทุนควรเป็นเท่าไร มูลค่าของโครงการจะได้ลดลงไม่เกินความจริง เพราะการเช่ารถ 6,000 คัน ใช้เงินกว่า 1.1 แสนล้านมันเกินไป" พล.ต.สนั่น กล่าว
ด้านนายอรรคพล กล่าวว่า จำนวนรถโดยสารที่เหมาะสมควรจะมีกี่คันยังเป็นข้อถกเถียง ที่ประชุมฯ จึงขอให้ ขสมก.และสภาพัฒน์ฯ ไปคำนวณค่าเช่าว่าสมควรเป็นเท่าไร เมื่อได้จำนวนค่าเช่าก็จะสามารถดูได้ถึงมูลค่าของโครงการเพื่อเสนอ ครม.ให้พิจารณาอนุมัติต่อไป
สำหรับเรื่องอัตราค่าเช่ารถ ที่ประชุมฯ ตั้งข้อสังเกตเรื่องจุดคุ้มทุน โดยตั้งโจทย์ไว้ว่าหากราคารถอยู่ที่คันละ 5-6 ล้านบาท ค่าเช่าควรจะเป็นเท่าไร โดยเฉพาะค่าดำเนินการ ซึ่งอัตราที่ ขสมก.และสภาพัฒน์เสนอมาสูงเกินจริง จะสามารถที่จะปรับให้เป็นระดับปกติได้หรือไม่ เพราะหากค่าเช่าถูกลงค่าใช้จ่ายก็จะลดลงไปด้วย
"หากเป็นการเช่าจำนวนมากก็มีโอกาสต่อรองให้ราคาต่ำมากขึ้น" นายอรรคพล กล่าว
ส่วนการจัดหารอู่รถโดยสารเอ็นจีวีตามรายงานของ ขสมก.ที่ต้องมีจำนวน 22 แห่ง โดยเป็นอู่ใหม่ 16 แห่ง และอู่ของ ขสมก.เอง 6 แห่ง แต่จากรายงานทราบว่า อู่ ขสมก.ทั้ง 6 แห่งอาจไม่ได้รวมอยู่กับโครงการ เพราะอยู่ห่างจากแนวท่อก๊าซมาก
"ค่าเช่าที่ดินสำหรับสร้างอู่จำนวน 6 แห่งใหม่ บางแปลงประเมินสูงเกินจากราคาประเมินของกรมที่ดินรวมกว่า 5,920 ล้านบาท จึงขอให้ ขสมก.ไปศึกษาวงเงินประเมินการเช่าที่ดินใหม่" นายอรรคพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ