"อเมริกัน แอร์ไลน์ส"เตรียมจ่ายค่าปรับ $7.1 ล้าน ฐานละเมิดข้อบังคับด้านซ่อมบำรุง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 15, 2008 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อเมริกัน แอร์ไลน์ส (American Airlines) สายการบินรายใหญ่ที่สุดของโลกในเครือเอเอ็มอาร์ คอร์ปอาจต้องเสียค่าปรับเป็นเงิน 7.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐโทษฐานที่ทางสายการบินละเมิดข้อบังคับด้านการซ่อมบำรุง และละเลยการตรวจสอบสารเสพติดและแอลกอฮอลล์ รวมไปถึงการตรวจสอบระบบไฟฉุกเฉิน
สำนักงานบริหารการบินของสหรัฐ (เอฟเอเอ) ระบุในแถลงการณ์ว่า สายการบินดังกล่าวได้กระทำการฝ่าฝืนข้อบังคับของทางหน่วยงานด้วยการปล่อยเครื่องบินโบอิ้งรุ่นเอ็มดี-83 จำนวน 2 ลำขึ้นบินสู่น่านฟ้าถึง 58 ครั้งในช่วงเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ทั้งๆที่มีรายงานการพบปัญหาที่เครื่องบินลำดังกล่าว
ทั้งนี้ อเมริกัน แอร์ไลน์สกล่าวว่า ทางสายการบินไม่เห็นด้วยกับข้อสรุปของเอฟเอเอและมองว่าค่าปรับที่ตั้งไว้สูงเกินไป แต่ทางเอฟเอเอมองว่า จำนวนค่าปรับดังกล่าวมีความเหมาะสมแล้ว เพราะอเมริกัน แอร์ไลน์สควรตระหนักถึงความจำเป็นในการซ่อมบำรุงเครื่องบิน
แถลงการณ์ของเอฟเอเอมีขึ้นหลังจากที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากเจ้าหน้าที่นิติบัญญัติของสหรัฐว่า ทางหน่วยงานยังไม่ค่อยเข้มงวดกับข้อบังคับของสายการบินมากนัก หลังจากเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยของเอฟเอเอได้ปล่อยให้เครื่องบินของเซาท์เวสท์ แอร์ไลน์ส โคจำนวน 46 ลำบินขึ้นสู่น่านฟ้าโดยไม่มีการตรวจสอบลำตัวของเครื่องบิน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์สได้ปล่อยเครื่องบินรุ่นเอ็มดี-83 บินสู่น่านฟ้าในวันที่ 11-12 ธันวาคมที่ผ่านมา แม้จะมีรายงานถึงปัญหาที่เกี่ยวกับระบบการบินอัตโนมัติ และทางเอฟเอเอได้แจ้งให้มีการซ่อมแซมไปแล้วในก่อนหน้านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ