ครม.แหยงบทเรียนเขาพระวิหาร สั่งลงนามตปท.เน้นเงื่อนไขต้องผ่านสภาฯก่อน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 19, 2008 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้อนุมัติให้กระทรวงพาณิชย์เข้าร่วมในกรอบความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าและความตกลงว่าด้วยการค้าสินค้าบริการ และอนุมัติให้นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.พาณิชย์ เป็นผู้ลงนามในพิธีสารเพื่อเข้าร่วมความตกลงทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว แต่ทั้งนี้ความตกลงใดๆ จะมีผลผูกพันหลังจากที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาไทยก่อน
"ครม.อนุมัติให้ รมว.พาณิชย ไปลงนามในข้อตกลงทุกฉบับ แต่ให้เงื่อนไขว่า หลังลงนามจะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาของไทยถึงจะมีผลบังคับใช้" นายณัฐวุฒิ ระบุ
นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าจากกรณีของกระทรวงการต่างประเทศเรื่องปราสาทพระวิหาร จึงเห็นตรงกันว่าการลงนามของไทยในลักษณะที่มีผลผูกพันกับประเทศไทยนั้น รัฐบาลไม่ควรจะเสี่ยงอีกต่อไป จึงต้องมีการเติมเงื่อไขดังกล่าวต่อท้ายความตกลงต่างๆ
ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการที่ไทยเพิ่มเงื่อนไขว่าจะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อนที่ความตกลงร่วมกันจะมีผลบังคับใช้จะทำให้ประเทศที่ร่วมลงนามกับไทยปฏิเสธการลงนามนั้น นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าถ้าจะถูกปฏิเสธก็ต้องยอม เนื่องจากรัฐบาลต้องยึดข้อปฏิบัติตามมาตรา 190 ในรัฐธรรมนูญปี 50

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ