โอลิมปิก 2008: "ปักกิ่งเกมส์" ทำสถิติผู้ชมการถ่ายทอดสูงสุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 20, 2008 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เปิดเผยว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 หรือปักกิ่งเกมส์ อาจเป็นการถ่ายทอดการแข่งขันครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิก ด้วยประเภทกีฬาที่มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ส่งผลให้ชั่วโมงการถ่ายทอดการแข่งขันพุ่งถึง 5,000 ชั่วโมงใน 200 ประเทศทั่วโลก
ทิโม ลุมเม กรรมการบริหารแผนกบริการด้านการตลาดและโทรทัศน์ของ IOC คาดการณ์ว่า จำนวนเวลาที่พันธมิตรอย่างเป็นทางการของโอลิมปิกทำการถ่ายทอดการแข่งขันปักกิ่งเกมส์ น่าจะมีมากกว่าการถ่ายทอดการแข่งขันเอเธนส์เกมส์ถึง 3 เท่า
นอกจากนั้นการถ่ายทอดพิธีเปิดการแข่งขันปักกิ่งเกมส์ยังเป็นรายการเกี่ยวกับกีฬาที่มีอัตราการถ่ายทอดสูงสุดในประวัติศาสตร์วงการโทรทัศน์จีนด้วย
"มีชาวจีนราว 842 ล้านคนที่ชมการถ่ายทอดสดพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008" นายลุมเม กล่าว "แม้เราจะไม่ได้ทำการสำรวจข้อมูลทั่วโลก แต่มีปัจจัยบ่งชี้ว่าจำนวนผู้ชมทั่วโลกน่าจะอยู่ที่ราว 1.2 พันล้านคน" ซึ่งมากกว่าจำนวนผู้ชมซิดนีย์เกมส์และเอเธนส์เกมส์
ในสหรัฐอเมริกา สถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี (NBC) ก็มีผู้ชมกว่า 40 ล้านคน หรือมากที่สุดในรอบ 18 ปี ในช่วงคืนวันเสาร์ที่มีการถ่ายทอดสดวินาทีที่ ไมเคิล เฟลป์ส ทำลายสถิติโอลิมปิกด้วยการคว้าเหรียญทองได้มากที่สุด 8 เหรียญในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งเดียว
ส่วนในจีนก็มีผู้ชมกีฬาโอลิมปิกกว่า 1 พันล้านคน ส่งผลให้ซีซีทีวี (CCTV) ซึ่งเป็นพันธมิตรของ IOC ในจีน ตัดสินใจถ่ายทอดกีฬาถึง 9 ช่องเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ชม สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ