"UN-บุช" แสดงความเสียใจต่อเหตุเครื่องบินสแปนแอร์ตก คร่า 153 ศพ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2008 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู) ได้แสดงความเสียใจต่อนายกรัฐมนตรีโฮเซ ลูอิส ซาปาเตโร แห่งสเปน หลังจากเครื่องบิน MD-82 ของสายการบินสแปนแอร์ เกิดอุบัติเหตุระเบิดและไฟลุกท่วมในขณะร่อนลงจอดที่สนามบินเมืองบาราคาส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 153 คน 
"ท่านเลขาธิการสหประชาชาติได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้โดยสารที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้ และแสดงความเสียใจต่อรัฐบาลสเปน นี่เป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ที่ยากจะยอมรับได้" โฆษกเลขาธิการยูเอ็นกล่าว
ในฝั่งสหรัฐนั้น กอร์ดอน จอห์นโดร โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า "ประธานาธิบดีบุชรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่สนามบินบาราคาสในเมืองมาดริด ท่านได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้สูญเสีย"
นอกจากนี้ โฮเซ มานุเอล บาร์รอสโซ ประธานคณะกรรมาธิการอียูกล่าวว่า "ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินตกในครั้งนี้ ในนามของคณะกรรมาธิการยุโรป ผมขอส่งขวัญและกำลังใจไปยังครอบครัวของผู้สูญเสีย"
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เครื่องบินโดยสารรุ่น MD-82 ของสายการบินสแปนแอร์ (Spanair) เกิดระเบิดและไฟลุกท่วม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 153 คน ถือเป็นอุบัติเหตุทางเครื่องบินที่รุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี
อุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่สนามบินนานาชาติบาราคาสเมื่อเวลา 14.45 น.ตามเวลาท้องถิ่น (19.45 น.ตามเวลาประเทศไทย) ระหว่างที่เครื่องบินลำดังกล่าวกำลังจะขึ้นบินเพื่อมุ่งหน้ายังหมู่เกาะแกรนด์ คะเนรี พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 172 คน
หนังสือพิมพ์เอล มุนโด รายงานว่า เกิดเพลิงลุกไหม้ที่เครื่องยนต์ด้านซ้ายของเครื่องบิน ก่อนที่เครื่องจะไถลออกนอกรันเวย์
"ร่างผู้เสียชีวิตกระจัดกระจายทั่วบริเวณที่เกิดเหตุ และในจำนวนนั้นก็มีเด็กอยู่หลายคน" เออร์วิจิโอ คอร์รัล หัวหน้าหน่วยกู้ภัย SAMUR กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ