โอลิมปิก 2008: IOC สั่งสอบอายุนักกีฬายิมนาสติก หลังเกิดข้อกังขาทองยิมนาสติกจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 22, 2008 12:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) สั่งให้คณะทำงานที่ดูแลนักกีฬายิมนาสติกให้ตรวจสอบเรื่องอายุของนักกีฬายิมนาสติกจีน หลังจากที่สื่ออินเทอร์เน็ตและหนังสือพิมพ์ต่างรายงานในลักษณะที่ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับอายุของนักกีฬายิมนาสติกของจีน ซึ่งสื่อเหล่านี้มองว่า นักกีฬาบางรายอาจจะอายุแค่ 14 ปีเท่านั้น ทั้งที่กฎระเบียบการแข่งขันกีฬายิมนาสติกกำหนดให้นักกีฬาจะต้องมีอายุ 16 ปี หรือมากกว่านั้น
โฆษกไอโฮซี กล่าวว่า หากมีคำถามเรื่องนี้เกิดขึ้น ทางไอโอซีก็เป็นห่วง และได้ขอให้หน่วยงานที่ดูแลเรื่องอายุของนักกีฬากลับไปพิจารณาในเรื่องนี้
หลู ชานเจิน โค้ชชาวจีน กล่าวว่า เขาได้ส่งมอบเอกสารให้กับคณะกรรมการฯ เมื่อวานนี้แล้ว เพื่อที่จะคลี่คลายข้อสงสัยเกี่ยวกับอายุของเหอ เข่อซิน นักกีฬายิมนาสติกจีนผู้คว้าเหรียญทองไปครอง โดยเอกสารดังกล่าวประกอบด้วยข้อมูลของหนังสือเดินทางฉบับเก่าและบัตรประชาชนปัจจุบันซึ่งออกโดยหน่วยงานต่างๆของรัฐบาลจีน
ทั้งนี้ นักกีฬายิมนาสติกที่จะลงแข่งขัน จะต้องมีอายุครบ 16 ปีในปีที่มีการจัดการแข่งขันโอลิมปิก ขณะที่ไอโอซีได้ออกมากล่าวก่อนหน้านี้แล้วว่า คณะกรรมการฯได้ตรวจสอบความถูกต้องของหนังสือเดินทางของผู้แข่งขันทุกรายในปักกิ่ง เกมส์แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ