โอลิมปิก 2008: สื่อต่างประเทศชมเปาะจีนจัดปักกิ่งเกมส์สมศักดิ์ศรี ตอกย้ำความมุ่งมั่นและฝีมือ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 25, 2008 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สื่อต่างประเทศต่างพากันชื่นชมจีนที่ทำหน้าที่เจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกได้อย่างดีเยี่ยม โดยลอสแองเจลิส ไทม์สได้รายงานว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปักกิ่งถือเป็นชัยชนะของประชาชนและรัฐบาลที่มุ่งมั่นแสดงให้เห็นถึงฝีมือและความมั่นใจ ทั้งในส่วนของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่จัดการแข่งขัน หลังจากที่จีนเคยถูกมองว่าเป็นประเทศที่อ่อนแอมาก่อน แต่ในศึกปักกิ่ง เกมส์คราวนี้ จีนได้เหรียญทองมากที่สุด ซึ่งไม่ถือเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจนักสำหรับประเทศที่มีประชากร 1.3 พันล้านคนที่เห็นพ้องต้องกันว่า การคว้าเหรียญทองให้ได้เป็นเรื่องที่สำคัญ และทุ่มเทความพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่งเป้าหมายดังกล่าว
นอกจากนี้ แอลเอไทม์สยังพูดถึงสนามกีฬาที่จีนสร้างขึ้นด้วยว่า มีขนาดใหญ่โตมโหฬารและยังมีรูปทรงที่แปลกตาไม่เหมือนกับสนามกีฬาโอลิมปิกยุคก่อนๆ และข่าวเรื่องการใช้สารกระตุ้นในระหว่างการแข่งขันก็แทบจะไม่เกิดขึ้นเลย
นายฌ้าก ร็อกส์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า จะมีนักกีฬาที่ไม่ผ่านการตรวจสอบสารกระตุ้นประมาณ 30-40 ราย แต่เมื่อวานนี้ รายงานการวิเคราะห์ชี้ว่า มีนักกีฬาที่ไม่ผ่านการตรวจสอบสารกระตุ้นเพียง 6 รายจากการตรวจสอบในช่วงการแข่งขัน 4,600 ราย ซึ่งมี 2 รายที่ได้เหรียญรางวัลเท่านั้นที่ติดกลุ่มไม่ผ่านการตรวจสอบสารกระตุ้น แต่ไม่มีนักกีฬาที่ได้รับเหรียญทองเลยสักคนเดียวที่ไม่ผ่านการตรวจสอบสารกระตุ้น ในการแข่งขันโอลิมปิกเมื่อปี 2547 นั้น มีนักกีฬาที่ตรวจสารกระตุ้นไม่ผ่านถึง 26 ราย ซึ่งนับรวมนักกีฬาที่ได้รับเหรียญทองด้วย 3 ราย
ทางด้านนสพ.ยูธของเวียดนามก็ออกโรงชมจีนเช่นกันว่า มหกรรมการแข่งขันโอลิมปิก 2008 นี้ถือเป็นการแข่งขันที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์เลยทีเดียว เมื่อพิจารณาจากผลการทำงาน ซึ่งจีนในฐานะเจ้าภาพได้ทำให้ผู้ชมและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั่วโลกประทับใจ ผู้ชมทั่วโลกยังจำได้ดีถึงพิธีเปิดการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ที่แสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมจีน
โดยในระหว่างการแข่งขัน 16 วันนั้น ประเทศเจ้าภาพแทบจะไม่ได้รับคำร้อวเกี่ยวกับการดำเนินงาน อาสาสมัคร และระบบการอำนวยความสะดวกต่างๆ และที่สำคัญยิ่งกว่านั้น โอลิมปิก ปักกิ่งยังประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ในแง่ของคุณภาพของนักกีฬา ทั่วโลกต่างชื่นชมกับความสำเร็จของจีนที่สามารถกวาดเหรียญทองได้ถึง 51 เหรียญ เมื่อเปรียบเทียบกับสหรัฐที่กวาดเหรียญทองไปได้ 36 เหรียญ
นอกจากนี้ นสพ.เวียดนามยังรายงานว่า จีนได้ลงทุนเป็นอย่างมากและ นักกีฬาจีนก็สง่างาม ดังนั้น ความสำเร็จในครั้งนี้จึงชี้ให้เห็นว่า ประเทศทั่วโลกต่างขานรับกับความสำเร็จของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ