ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติเตือนพายุโซนร้อน"กุสตาฟ"เคลื่อนตัวเข้าใกล้ประเทศเฮติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 26, 2008 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พายุโซนร้อน "กุสตาฟ" กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศเฮติและสาธารณรัฐโดมินิกัน หลังจากที่วันนี้พายุลูกดังกล่าวก่อตัวขึ้นในทะเลแคริบเบียน
ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติเปิดเผยว่า พายุกุสตาฟ ซึ่งมีความเร็วลมประมาณ 60 ไมล์ (96 กิโลเมตร) ต่อชั่วโมงเคลื่อนตัวอยู่ห่างจาก Port-au-Prince ของเฮติ ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 165 ไมล์ และกำลังมุ่งหน้าไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วลมประมาณ 12 ไมล์ต่อชั่วโมง โดยศูนย์กลางของพายุอาจพัดเข้าสู่ประเทศเฮติในวันพรุ่งนี้ และอาจทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนก่อนที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่ง
จิม รอยเลอร์ เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาจากบริษัท Planalytics Inc ในรัฐเพนซิลวาเนียกล่าวว่า "เราอาจได้เห็นพายุเฮอริเคนลูกใหญ่ก่อตัวขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้ แต่ขณะนี้ ดูเหมือนว่าพายุเฮอริเคนที่น่ากลัวจะเข้าพัดกระหน่ำพื้นที่ตอนกลางของทะเลแคริบเบียน"
นอกจากนี้ รอยเลอร์คาดว่า พายุกุสตาฟจะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนในวันพรุ่งนี้ ซึ่งกระแสน้ำอุ่นในทะเลแคริบเบียนที่ไหลมาปะทะกับคลื่นลมร้อนจะทำให้เกิดพายุลูกใหญ่ซึ่งมีความรุนแรงในระดับ 3 และมีความเร็วลมอย่างน้อย 111 ไมล์ต่อชั่วโมง
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พายุกุสตาฟเป็นพายุลูกใหม่ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจากพายุโซนร้อนเฟย์ ซึ่งทำให้มีผู้สังเวยชีวิตไปหลายรายและได้ทำให้เกิดน้ำท่วมในแคริบเบียนและรัฐฟลอริด้าก่อนที่จะอ่อนกำลังลงและเคลื่อนตัวเข้ารัฐมิสซิสซิปปี้ต่อไป
อย่างไรก็ตาม ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติพยากรณ์ว่า พายุกุสตาฟจะทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างที่เคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกและมีแนวโน้มว่าจะพัดเข้าสู่ชายฝั่งในอ่าวเม็กซิโกในระหว่างวันที่ 30 ส.ค.-1 ก.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ