ธุรกิจท่องเที่ยวในหมู่เกาะแคริบเบียนระส่ำหนัก หลังเฮอริเคน"ไอค์"พัดถล่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 9, 2008 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญต่อเกาะแกรนด์ เติร์กในทะเลแคริบเบียนต้องได้รับผลกระทบอย่างหนักจากอิทธิพลของพายุเฮอริเคน"ไอค์"ที่พัดเข้าถล่มจนสร้างความเสียหายในพื้นที่ดังกล่าว และมีแนวโน้มว่าการท่องเที่ยวจะยังซบเซาต่อเนื่องไปเป็นเวลาหลายสัปดาห์ หรือหลายเดือน
พายุเฮอริเคนไอค์ได้สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือน ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าถูกตัดขาย และทำให้ต้นไม้หักโค่นทับรถยนต์ที่จอดระเนระนาดบนท้องถนน ขณะที่อาคารเกือบทุกหลังรวมถึงศูนย์ควบคุมการบินยังได้รับความเสียหายจากพายุเฮอริเคนที่มีความรุนแรงในอันดับ 4
"เราอาศัยอยู่ในเกาะแคริบเบียนมานาน 25 ปี แต่ไม่เคยเห็นว่า ภัยพิบัติครั้งใดจะสร้างความเสียหายได้ร้ายแรงมากเท่าครั้งนี้" จีออรา อิสราเอล รองประธานอาวุโสประจำแผนกกลยุทธ์ของคาร์นิวาล คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ประกอบการเดินเรือสำราญกล่าว
อิทธิพลของพายุไอค์ที่ทำให้เกินฝนฟ้าคะนองและลมกรรโชกแรงได้สร้างความเสียหายต่อท่าเรือและภาคพื้นดินราว 5 - 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งพายุดังกล่าวได้ทำให้ต้นปาล์มกว่า 500 ต้นที่เพิ่งปลูกไว้เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมาหักโค่น อย่างไรก็ตาม บริเวณท่าเรือยังสามารถทนต่อแรงพายุที่ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุเฮอริเคนระดับ 5 และไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด
ทั้งนี้ แกรนด์ เติร์กถือเป็นหมู่เกาะสำคัญที่เป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อการเดินทางไปยังเกาะอื่นๆ และเป็นเกาะที่รองรับธุรกิจโรงแรมและเรือสำราญของผู้ประกอบการภาคเอกชนรายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ