รัฐบาลจีนเร่งตรวจสอบหาสาเหตุเด็กทารกป่วยเป็นนิ่วในไต สงสัยเกิดจากดื่มนมผงปลอม

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 11, 2008 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานควบคุมคุณภาพและตรวจสอบกักกันโรคของจีน (AQSIQ) กำลังตรวจสอบนมผงสำหรับเด็กยี่ห้อหนึ่ง หลังจากสงสัยว่านมผงดังกล่าวอาจเป็นสาเหตุให้ทารกจีนจำนวนมากป่วยเป็นโรคนิ่วในไต
โฆษกของ AQSIQ กล่าวว่า สำนักงานได้เริ่มตรวจสอบหาความเกี่ยวข้องระหว่างนมผงยี่ห้อ ซานลู่ กับอาการป่วยของเด็กทารกตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่มีรายงานว่า เด็กทารก 14 คนในมณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ป่วยเป็นโรคนิ่วในไต
นอกจากนี้ ยังมีรายงานกรณีการเจ็บป่วยด้วยโรคดังกล่าวในอีกอย่างน้อย 7 มณฑลและเมืองต่างๆทั่วประเทศจีน ซึ่งแพทย์และพ่อแม่ของเด็กเหล่านี้เชื่อว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากการดื่มนมผงยี่ห้อ ซานลู่
ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขของมณฑลกานซูก็กำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ที่นมผงดังกล่าวจะเป็นสาเหตุให้เด็กทารกล้มป่วยเช่นกัน
ด้านซานลู่ กรุ๊ป บริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมชั้นนำของจีน กล่าวว่า นมผงดังกล่าวอาจเป็นของปลอม โดยบริษัทได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังมณฑลกานซูเพื่อดำเนินการตรวจสอบในเรื่องนี้แล้ว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ซานลู่ตกเป็นข่าวพาดหัวเกี่ยวกับคดีอื้อฉาวเรื่องคุณภาพสินค้า โดยในปี 2547 ทารก 13 รายในมณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีนเสียชีวิต และทารก 171 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เนื่องจากขาดสารอาหาร หลังจากที่ดื่มนมผงที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งผลการสืบสวนพบว่าเกิดจากมีผู้ผลิตนมผงปลอมและนำมาติดสลากยี่ห้อซานลู่และยี่ห้อชั้นนำอื่นๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ