สหภาพ รฟท.โวย"สันติ"สั่งชะลอเดินรถไฟสายใต้ ยันไม่เกี่ยวข้องพันธมิตรฯ

ข่าวทั่วไป Friday September 12, 2008 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เรียกร้องให้ฝ่ายบริหารเปิดเดินรถไฟสายใต้ภายในวันที่ 12 ก.ย. เนื่องจากที่ผ่านมาพนักงานที่หยุดงานพร้อมให้บริการเดินรถไฟตามปกติแล้ว และได้เจรจากับฝ่ายบริหารเพื่อเปิดให้บริการเดินรถไฟสายใต้ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่สามารถเปิดให้บริการเดินรถไฟสายใต้ได้
นายเรียงศักดิ์ แขงขัน ประธานสหภาพแรงงานฯ รฟท. และสมาชิกสหภาพฯกว่า 30 คน เข้าหารือกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม และนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท. โดยกล่าวว่า สาเหตุที่ไม่สามารถเปิดให้บริการเดินรถไฟสายใต้เป็นเพราะนายสันติเป็นผู้สั่งไม่ให้เปิดเดินรถไฟ ทำให้ต้องขอเข้าพบนายสันติ เพื่อทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว
ทั้งนี้ สหภาพฯ ยืนยันว่าที่ผ่านมาการหยุดงานของสหภาพฯ ไม่เกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตร แต่เป็นเพราะปัญหาภายในองค์กรที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งเรื่องการต่อสัญญาเช่าที่ดินบริเวณห้างสรรสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ปัญหาที่ดินที่จังหวัดบุรีรัมย์
กรณีที่นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ที่ปรึกษาสหภาพ รฟท. และแกนนำกลุ่มพันธมิตร กล่าวบนเวทีพันธมิตรว่าจะนำประชาชนขึ้นขบวนรถไฟสายใต้มารวมกลุ่มชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งสอดคล้องกับการเร่งรัดให้เปิดเดินรถไฟสายใต้ของสหภาพฯนั้น นายเรียงศักดิ์ กล่าวยืนยันว่า การดำเนินงานของสหภาพฯ เป็นอิสระไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มพันธมิตร แต่ยุทธศาสตร์ที่ตรงกันนั้นเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ และที่ผ่านมาตนได้เดินทางไปพบกับสมาชิกสหภาพฯ เพื่อทำความเข้าใจว่า สหภาพฯไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มพันธมิตร
ด้านนายสันติ กล่าวว่า ไม่มีอำนาจในการสั่งหยุดหรือเปิดเดินรถไฟ แต่เป็นฝ่ายการเดินรถของ รฟท.ที่จะพิจารณาความเหมาะสมในการเปิดเดินรถไฟ ส่วนรถไฟสายใต้ที่หยุดให้บริการเดินรถมาเป็นเวลากว่า 10 วันแล้วนั้น เมื่อจะเปิดให้บริการเดินรถไฟก็ต้องผ่านการตรวจสอบเรื่องระบบความปลอดภัยทั้งระบบอาณัติสัญญาณ และเส้นทาง โดยต้องให้ทหารเข้ามาตรวจสอบความปลอดภัยก่อน และหลังจากได้รับการยืนยันจากทหารเรื่องความปลอดภัยแล้ว ขบวนรถไฟก็สามารถเปิดให้บริการได้ทันที
"กระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้เปิดเดินรถไฟให้เร็วที่สุด หลังจากการตรวจสอบความพร้อมด้านความปลอดภัย และรู้สึกดีใจที่สหภาพฯ ชี้แจงว่าการดำเนินงานของสหภาพฯ ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มพันธมิตร เพราะผมรับไม่ได้หากให้กลุ่มพันธมิตรมาสั่งปิดเปิดรถไฟ และหลังจากนี้ขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันทำงานเพื่อองค์กร และประชาชนผู้ใช้บริการรถไฟ" นายสันติ กล่าว
ส่วนนายยุทธนา กล่าวว่า วันนี้ (12 ก.ย.) รฟท.ได้เปิดทดลองวิ่งขบวนรถไฟสายใต้แล้ว 2 ขบวน ได้แก่ ขบวนรถไฟเส้นทางหาดใหญ่-ชุมพร และเส้นทางสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่ หลังจากนี้จะทยอยเปิดให้บริการรถไฟสายใต้ทั้งหมด 36 ขบวนให้สมบูรณ์ภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ ส่วนความเสียหายที่เกิดจากการหยุดให้บริการเดินรถไฟตั้งแต่วันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้พบว่า รฟท.สูญรายได้เป็นจำนวน 120 ล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ