กสิกรฯคาดดอลล์แข็งค่าต่อ-เฟดถก 16 ก.ย.คงดบ.2% ช่วยศก.เงินเฟ้อคลาย

ข่าวทั่วไป Saturday September 13, 2008 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด รายงานว่า ในวันที่ 16 กันยายนนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (Federal Open Market Committee: FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด จะมีการประชุมเพื่อกำหนดทิศทางนโยบายอัตราดอกเบี้ย หรือ Fed Funds rate หลังจากที่เฟดได้ตัดสินใจยืนอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2.00 ในการประชุม 2 รอบหลังสุดที่ผ่านมา 
โดยศูนย์วิจัยคาดว่า เฟด อาจมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ย Fed Funds ไว้ที่ร้อยละ 2.00 ตามเดิม เนื่องจากเครื่องชี้เศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐที่ยังคงอ่อนแอ โดยเฉพาะในตลาดแรงงานและตลาดที่อยู่อาศัย ประกอบกับปัญหาสถาบันการเงินของสหรัฐที่ยังไม่สิ้นสุด ตลอดจนแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่คลายตัวลงตามการร่วงลงของราคาน้ำมันในตลาดโลกและการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้เฟดยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องปรับเปลี่ยนนโยบายอัตราดอกเบี้ยในระยะอันใกล้นี้
อย่างไรก็ตาม ยังคงจะต้องจับตาแถลงการณ์หลังการประชุมซึ่งจะบ่งชี้ถึงการให้น้ำหนักความเสี่ยงและมุมมองต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐในระยะข้างหน้าของเฟดอย่างใกล้ชิดต่อไป ทั้งนี้ แม้ว่าปัญหาในภาคการเงินของสหรัฐที่ยังมีอยู่ อาจจะส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศและทำให้ตลาดเงินตลาดทุนทั่วโลกยังมีแนวโน้มปรับตัวผันผวนอย่างต่อเนื่อง แต่ภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐที่คาดว่าอาจจะสามารถฟื้นตัวได้เร็วกว่าเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจหลักอื่น ๆ เช่น ยุโรป และญี่ปุ่น หลังจากที่ทางการสหรัฐได้ดำเนินนโยบายและมาตรการในเชิงที่ผ่อนคลายเพื่อคลี่คลายปัญหาอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง
ทำให้ศูนย์วิจัยฯมองว่า เงินดอลลาร์สหรัฐอาจจะยังคงได้รับแรงหนุนให้ปรับแข็งค่าขึ้นในระยะข้างหน้าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่น ๆ หากราคาน้ำมันไม่พุ่งขึ้นมากอีก ซึ่งแนวโน้มดังกล่าว ย่อมอาจมีส่วนผลักดันให้เงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลง ถึงแม้ว่าผลต่างอัตราดอกเบี้ยไทยและสหรัฐจะไม่เปลี่ยนแปลงก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ