รัฐบาลเตรียมประกาศยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินพรุ่งนี้ หวั่นกระทบศก.บานปลาย

ข่าวทั่วไป Saturday September 13, 2008 22:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           ในวันที่ 14 ก.ย.นี้ เวลา 10.00 น.นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดาผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบและมอบอำนาจในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน  และพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.จะร่วมแถลงข่าวการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯที่กองบัญชาการกองทัพไทย
รายงานข่าวว่า เวลา18.15 น.ที่บ้านพักในกรมหทารราบที่ 1 รักษาพระองค์ (ร.1รอ.) นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพบ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบและมอบอำนาจในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อควบคุมสถาน การณ์ความไม่สงบในประเทศ ไปเมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา หลังจากหารือกว่า 1 ชั่งโมงได้ข้อสรุปว่า เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้แนวโน้มอยู่ในทางปกติไม่มีเหตุการณ์รุนแรง รวมถึงหากมีการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปจะทำให้เกิดความเสียหายต่อนักลงทุนและกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมลง
ดังนั้นจึงมีความเห็นตรงกันว่า จะยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯโดยจะใช้กฎหมายปกติในการปฎิบัติควบคุมสถานการณ์ พร้อมมอบหมายให้ผบ.ทบ.เป็น ผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย มีหน้าที่รับผิดชอบรักษาความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งแนวทางการปฎิบัติจะมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร.เป็นผู้รับผิดชอบในการปฎิบัติหน้าที่ดูแลความไม่สงบภายใน หากเกินกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถร้องขอทหารเข้าไปช่วยเหลือในลักษณะ ผู้ช่วยเจ้าพนักงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ