(เพิ่มเติม) รัฐบาลประกาศยกเลิกใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีผลตั้งแต่ 14 ก.ย. วอนลดขัดแย้ง

ข่าวทั่วไป Sunday September 14, 2008 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ รักษาการนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดาผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ในฐานะหัวหน้าคณะผู้รับผิดชอบการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน  และพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)ร่วมแถลงข่าวการยกเลิกประกาศ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่ กทม. มีผลตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย.นี้เป็นต้นไป
ทั้งนี้ นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อควบคุมสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศ เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา
"ผมเห็นว่า หากใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปอาจก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจโดยรวม ฉะนั้น ผมในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และรักษาการนายกรัฐมนตรีเห็นว่าให้ยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยมีผลวันนี้เป็นต้นไป" นายสมชาย กล่าว
พร้อมทั้ง ขอร้องให้ประชาชนเลิกทะเลาะกัน ที่ผ่านมาเป็นความขัดแย้งทางความคิด จะไม่มีฝ่ายใดแพ้ ทุกฝ่ายจะชนะ โดยเฉพาะประชาน ที่ผ่านมาบ้านเมืองบอบช้ำไปมาก เสียหายทั้งด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ความแตกแยกของคนไทย จึงให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน คุยกันอย่างมีเหตุผล
ฉะนั้นจากนี้ไปขอให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข และให้รอยยิ้มเมืองไทยหรือ สยามเมืองยิ้มของไทยกลับมา ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทยอีกครั้ง และบอกล่าวให้ทั่วโลกให้รู้ว่าคนไทยไม่เคยคิดทำร้ายคนต่างชาติ และให้สยามเมืองยิ้มกลับมาต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมทั้งในช่วงถัดไปก็จะมีงานใหญ่ คือ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และ งานเฉลิมพระชมน์พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
"ผมคิดว่าวันนี้เราไม่ควรแตกแยกกันอีก เราควรหันหน้าเข้าหากัน ไม่มีฝ่ายใดแพ้ จะมีแต่ชนะ และหันมากช่วยกันแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ ปัญหาความยากจน ปัญหาภัยพิบัติ เราไม่มีเวลามานั่งทะเลาะกัน ที่มีความขัดแย้งกันเป็นการขัดแย้งทางความคิด" รักษาการนายกรัฐมนตรี กล่าว
อย่างไรก็ดี แม้จะยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะมีการตั้งกองอำนวยการ เพื่อรักษาความสงบ โดยมีพล.อ.อนุพงษ์ เข้ามาเป็นผู้อำนวยการ ประสานงานกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงขอให้ประชาชนเคารพกฎกติกา
ส่วนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายสมชายกล่าวว่า ขอให้ผู้ชุมนุมดูแลกันเองให้ดี และคนเจ็บป่วย หากเป็นไปได้ก็ขอให้ออกจากทำเนียบรัฐบาลซึ่งเป็นสถานที่ราชการ ออกมาชุมนุมด้านนอก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ