รัฐสั่งผู้ประกอบการเรือลดค่าโดยสารลง 0.50-2.00 บาท หลังราคาน้ำมันลดลง

ข่าวทั่วไป Thursday September 18, 2008 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี(ขน.)เผยผู้ประกอบการเรือโดยสารยอมให้ความร่วมมือในการปรับลดค่าโดยสารลงหลังราคาน้ำมันปรับตัวลดลงต่ำกว่าฐานการคำนวณค่าโดยสารที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ส่วนค่าโดยสารรถ บขส.,ขสมก.และรถร่วมฯ นั้นคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ยังไม่ได้สั่งให้ปรับลด โดยขอรอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันอีกสักระยะ
"ผู้ประกอบการฯ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เมื่อราคาน้ำมันปรับลดก็ลดค่าโดยสารให้ทันที ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นราคาไปถึงลิตรละ 43 บาท เราจึงปรับเพิ่มค่าโดยสารให้ ส่วนราคาค่าโดยสารใหม่นี้ก็จะใช้ไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมันดีเซลสูงสุดที่ลิตรละ 32 บาท และต่ำสุดที่ลิตรละ 25 บาท" นายประสงค์ ตันมณีวัฒนา อธิบดี ขน.กล่าว
สำหรับอัตราค่าเรือโดยสารใหม่ สำหรับเรือโดยสารในคลองแสนแสบ ปรับราคาลงระยะละ 2 บาท เป็น 10-20 บาท จากเดิม 12-22 บาท ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา
ส่วนเรือด่วนเจ้าพระยา ธงส้มและธงเหลือง ปรับราคาลงระยะละ 2 บาท โดยเรือธงส้มอยู่ที่ 15 บาทตลอดสาย จากเดิม 17 บาทตลอดสาย ส่วนเรือธงเหลืองอยู่ที่ 20-29 บาท จากเดิม 22-31 บาท และเรือด่วนธงประจำทาง ปรับราคาลงระยะละ 1 บาท เป็น 10-14 บาท จากเดิม 11-15 บาท จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย.นี้
และเรือข้ามฟากปรับลดค่าบริการลง 0.50 บาท เฉพาะท่าเรือที่มีผู้โดยสารไม่เกิน 5,000 คน โดยปรับราคาเป็น 2.50-3.50 บาท จากเดิม 3-4 บาท ส่วนท่าเรือที่มีผู้โดยสาร 5,000 คนขึ้นไป ซึ่งมีจำนวน 6 แห่ง ประกอบด้วย ท่าช้าง-วัดระฆัง ท่าช้าง-วังหลัง ท่าพระจันทร์เหนือ-วังหลัง ท่าพระจันทร์เหนือ-รถไฟ ท่าพระจันทร์เหนือ-ปิ่นเกล้า ท่าปิ่นเกล้า-ฝั่งธนฯ-ฝั่งพระนคร ให้ใช้ค่าโดยสารเดิมเพราะที่ผ่านมาไม่ได้ปรับเพิ่มราคา จะเริ่มวันที่ 22 ก.ย.นี้เช่นกัน
ด้านนายปิยะพันธ์ จัมปาสุต รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง กล่าวว่า อัตราค่าโดยสารสำหรับรถโดยสารประจำทางของบริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.), รถร่วม บขส., รถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และรถร่วม ขสมก. จะยังไม่ปรับลดค่าโดยสารในขณะนี้ เพราะค่าโดยสารที่จัดเก็บในปัจจุบันคิดบนฐานราคาน้ำมันที่ 30-31 บาท ดังนั้นคงต้องรอให้ราคาน้ำมันปรับลดลงอีกระยะหนึ่งก่อน รวมทั้งจะต้องให้ราคาน้ำมันนิ่งสักระยะก่อนที่จะพิจารณาปรับลดอัตราค่าโดยสาร
"ที่ผ่านมากว่าคณะกรรมการฯจะปรับขึ้นค่าโดยสารก็ใช้เวลาเป็นเดือน ซึ่งราคาน้ำมันดีเซลในขณะนั้นก็ปรับราคาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ดังนั้นหากจะพิจารณาปรับลดค่าโดยสารก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการด้วย ไม่ใช่น้ำมันลดราคาแล้วต้องให้ลดค่าโดยสารทันที" นายปิยะพันธ์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมการฯ ในอีก 2 สัปดาห์จะมีการหารือเกี่ยวกับราคาน้ำมันและอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมด้วย

แท็ก ขสมก.   บขส.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ