"จำลอง"รับคุยสมชายเป็นสัญญาณที่ดี เผยถ้าส่งคนเจรจาต้องมีอำนาจตัดสินใจ

ข่าวทั่วไป Saturday September 20, 2008 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

            ที่ห้องผู้สื่อข่าวทำเนียบรัฐบาล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธง ไชย และนายสมศักดิ์ โกศัยสุข 3 แกนนำพันธมิตรฯ ได้แถลงข่าว โดยพล.ต.จำลอง กล่าวถึงความคืบหน้าหลังจากนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์ประสานกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ เพื่อเปิดเจรจาหาทางลงให้กับประเทศว่า ยังไม่มีการกำหนดวันเวลา ยังไม่ได้พูดคุยในรายละเอียด แต่นายกฯถามว่าต้องการให้รัฐบาลทำอะไรบ้าง และท่านบอกว่าขอให้รัฐบาลทำงานก่อน ดังนั้นจนถึงตอนนี้จึงยังไม่มีอะไรนอกเหนือไปจากนี้ เพราะภาระเร่งด่วนของรัฐบาลขณะนี้คือการตั้งรัฐบาล ตั้งรัฐมนตรี ที่ยังแย่งโควต้ากันอยู่จนไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ ทางแกนนำก็ให้นายสมชายแก้ไขปัญหาภายในพรรคไปก่อน แต่เราพร้อมที่จะเจรจากับนายสมชาย แต่ยังคงยืนยันในจุดยืนเดิมของเรา
เมื่อถามว่าหากเจรจากับนายสมชายแล้วจะออกจากทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ พล.ต.จำลองตอบว่า เป็นเรื่องของสถานการณ์ หากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรต้องประชุมแกนนำพันธมิตรฯ และสอบถามความเห็นประชาชนที่มาร่วมชุมนุมก่อน เพราะคนพวกนี้เขามาด้วยใจ อยู่ดีๆ จะบอกว่าให้ถอยออกจากทำเนียบ ผู้ชุมนุมก็คงหมดความเชื่อถือพวกเรา
ผู้สื่อข่าวถามว่าดูท่าทีแกนนำพันธมิตรฯอ่อนลงจากก่อนหน้านี้ที่ไม่ยอมเปิดเจรจากับรัฐบาล พล.ต.จำลองตอบว่า อย่าใช้คำว่าท่าทีอ่อนลง เพียงแต่นายสมชายโทรศัพท์มาพูดคุย ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี หากต้องการมาพูดคุยก็มาได้ตลอดเวลา แกนนำทุกคนเปิดกว้าง สามารถโทรมาคุยกับทุกคนได้ ส่วนเมื่อได้ผลการเจราก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมแกนนำอีกครั้ง
ขณะเดียวกันพันธมิตรฯไม่ได้ปิดกั้นว่าจะต้องเจรจากับนายกฯเพียงคนเดียว แต่ถ้าจะส่งตัวแทนที่จะมาเจรจาก็ต้องเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือ ขอให้ทุกฝ่ายอย่าเพิ่งเร่งรัดให้นายกฯได้ทำงานก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ