ครม.จีนไฟเขียวตรวจรักษาเด็กทารกที่ดื่มนมปนเปื้อนฟรี

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 20, 2008 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะรัฐมนตรีจีนได้ขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างเต็มที่ในการรักษาและช่วยชีวิตเด็กที่ล้มป่วยจากการดื่มนมผงผนเปื้อนสารเมลามีน พร้อมกับเร่งตรวจสอบผลิตภัณฑ์นมทุกชนิด และทำให้อุตสาหกรรมนมฟื้นจากภาวะวิกฤติโดยเร็ว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ครม.ได้ออกจดหมายเวียนระบุให้หน่วยงานด้านการแพทย์ให้บริการตรวจและรักษาฟรีแก่เด็กที่ป่วยเป็นโรคนิ่วในไต หลังจากดื่มนมปนเปื้อนสารเมลามีนซึ่งเป็นสารเคมีอันตรายที่ใช้ในการผลิตภาชนะพลาสติก โดยให้ครอบคลุมไปถึงเขตชนบทและพื้นที่ห่างไกล ซึ่งค่าใช้จ่ายทางการแพทย์นั้นทางการจะเป็นผู้รับผิดชอบเป็นการชั่วคราว หลังจากนั้นบริษัทที่ถูกตรวจสอบพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ร้ายแรงนี้จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่อไป
นอกจากนี้ ครม.ยังได้สั่งการให้หน่วยงานควบคุมคุณภาพสินค้าตรวจสอบผลิตภัณฑ์นมทุกชนิด และขอให้บริษัทเรียกคืนสินค้าที่ปนเปื้อนออกจากท้องตลาด เพื่อที่จะได้เกิดการปรับปรุงอุตสาหกรรมนมอย่างถึงแก่น
ครม.ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อที่จะแน่ใจได้ว่ามีนมเพียงพอกับความต้องการในประเทศ และประกาศจะลงโทษบริษัทและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลที่ปล่อยปะละเลยให้เกิดเรื่องร้ายแรงเช่นนี้ขึ้น
ทั้งนี้ มีเด็กทารกชาวจีนเสียชีวิตแล้ว 4 คน และป่วยเป็นโรคนิ่วในไตมากกว่า 6,200 คน หลังจากดื่มนมที่ปนเปื้อนสารเมลามีน ซึ่งทำให้นมมีความเข้มข้นขึ้นเหมือนมีโปรตีนสูง โดยบริษัทซานลู่ ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมยักษ์ใหญ่ของจีนเป็นบริษัทแรกที่มีส่วนพัวพันกับคดีฉาวนี้ ตามมาด้วยบริษัทเหมิงหนิว ยี่หลี่ และ ไบร์ท แดรี่ หลังผลิตภัณฑ์นมและโยเกิร์ตของบริษัทถูกตรวจพบว่ามีสารพิษปนเปื้อนเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ