องค์การอนามัยโลกออกโรงป้องจีนมั่นใจรบ.ให้ข่าวนมปนเปื้อนในเวลาที่เหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกหญิงขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจีนได้ให้ข้อมูลเรื่องปัญหานมปนเปื้อนสารพิษในเวลาที่เหมาะสม แม้ว่าขณะนี้ทางหน่วยงานจะยังไม่รู้ถึงขอบข่ายที่แท้จริงของปัญหาดังกล่าว 
โดยองค์การอนามัยโลกกล่าวว่า ทางการจีนได้รายงานว่ามีทารกเกือบ 40,000 รายป่วยเป็นนิ่วในไต ขณะที่มีทารก 3 คนได้รับการยืนยันว่าเสียชีวิตหลังจากดื่มนมผงปนเปื้อนสารเมลามีนเมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้มีเด็กจำนวน 12,900 คนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล
นอกจากนี้ เธอยังกล่าวด้วยว่า ทางการจีนมิได้ละเลยที่จะแจ้งความเคลื่อนไหวดังกล่าวกับเรา เนื่องจากนี่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ทางหน่วยงานกำลังรอฟังผลการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เพื่อให้เรารับรู้ถึงระดับของปัญหาดังกล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญของ WHO กล่าวว่า ทางหน่วยงานยังไม่เห็นถึงความจำเป็นในการห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์นมที่ผลิตในประเทศจีนแต่อย่างใด ซึ่งนักวิทยาศาสตร์อาวุโสฝ่ายความปลอดภัยอาหารของ WHO เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ WHO ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีทารกจากประเทศอื่นๆได้รับผลกระทบจากการดื่มนมปนเปื้อนที่ผลิตในประเทศจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ