รัฐบาลจีนเร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผลิตนม หลังถูกกระทบจากนมปนเปื้อนเมลามีน

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 5, 2008 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงเกษตรและกระทรวงการคลังจีน กำหนดแผนให้ความช่วยเหลือเร่งด่วนแก่เกษตรกรผู้ผลิตนมที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากความต้องการนมที่ทรุดตัวลงหลังจากมีการตรวจพบนมปนเปื้อนสารเมลามีน
กระทรวงเกษตรจีนออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซท์ว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้ผลิตนมของจีนพยายามดิ้นรนทุกวิถีทางเพื่อการอยู่รอด รวมถึงการลดราคานมโคดิบ ซึ่งเป็นเหตุให้รัฐบาลต้องยื่นมือเข้าช่วยเหลือเพื่อไม่ให้อุตสาหกรรมนมของจีนตกต่ำลงมากไปกว่านี้ เนื่องจากสารเมลามีนที่มีการตรวจพบว่าปนเปื้อนในนมได้ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศสั่นคลอนลง
ทั้งนี้ จีนกำลังรับมือกับเหตุนมปนเปื้อนสารเมลามีน หลังจากที่มีเด็กทารกซึ่งทานนมปนเปื้อนสารเมลามีนแล้วเสียชีวิต 4 ราย และป่วยอีกถึง 53,000 ราย ส่งผลให้นานาประเทศออกคำสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับนมบางประเภทจากจีน
สารเมลามีนมีฟอร์มาลดีไฮด์ (ฟอร์มาลีน) เป็นส่วนประกอบ อุตสาหกรรมที่นำเมลามีนไปใช้ส่วนใหญ่คือ พลาสติก ไม่ว่าจะเป็น จานพลาสติก หรือถุงพลาสติก อีกทั้งใช้ทำน้ำยาดับเพลิง น้ำยาทำความสะอาด รวมทั้งใช้ในการทำปุ๋ย
สำหรับความเป็นพิษของเมลามีนนั้น เมื่อสูดดมจะเกิดการระคายเคืองที่ตาและผิวหนัง รวมทั้งจะเกิดอาการอักเสบ หากรับประทานเข้าไปจะทำให้ระบบสืบพันธุ์ถูกทำลาย เกิดนิ่วในท่อปัสสาวะและไต มีปัญหาท่อปัสสาวะล้มเหลว เกิดมะเร็งที่ท่อปัสสาวะ เนื่องจากร่างกายมนุษย์ไม่สามารถย่อยสลายเมลามีนได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ