(เพิ่มเติม) ศาลยกคำร้องขอปล่อยตัว"จำลอง" เจ้าตัวยืนยันไม่ขอยื่นประกัน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 7, 2008 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องของ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ผู้ต้องหาคดีกบฎ ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวและขอฝากขังเป็นระยะเวลา 12 วันที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ขณะที่เจ้าตัวไม่ขอประกันตัว แม้ว่าพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ จะมอบหมายให้ทหารคนสนิทนำบัญชีเงินฝาก 5 แสนบาทมามอบให้เพื่อใช้เป็นหลักทรัพย์ประกันตัวก็ตาม
ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำสั่งยกคำร้องขอให้ศาลปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังโดยมิชอบด้วยกฎหมายที่พล.ต.จำลอง ผู้ต้องหาในข้อหากบฏ กับข้อหาอื่นรวม 4 ข้อหายื่นคำร้องขอให้ปล่อยตัวเนื่องจากถูกคุมขังโดยมิชอบด้วยกฎหมายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 90
โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าคดีนี้ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้รับอุทธรณ์ที่ขอเพิกถอนหมายจับผู้ร้องกับพวกไว้แล้ว และผู้ร้องได้ยื่นคำร้องขอให้ระงับการดำเนินการตามหมายจับไว้ก่อน คดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลอุทธรณ์ และเมื่อศาลอุทธรณ์ยังมิได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น จึงต้องถือว่าหมายจับของศาลอาญามีผลใช้บังคับได้ตามกฎหมาย เจ้าพนักงานตำรวจย่อมมีอำนาจจับกุมผู้ร้องตามหมายจับ
นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ กล่าวว่า จะยื่นอุทธรณ์อุทธรณ์คำสั่งขอปล่อยตัวทั้งในส่วนของ พล.ต.จำลอง และนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำพันธมิตรฯ ต่อศาลอุทธรณ์ต่อไป พร้อมกันนี้จะต้องรอฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์เรื่องการถอนหมายจับอีกครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ