ศาลปกครองสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้นายกฯ-ผบ.ตร.สลายการชุมนุมตามหลักสากล

ข่าวทั่วไป Thursday October 9, 2008 21:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้นายกรัฐมนตรี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติปฏิบัติตามหลักสากล หากจะกระทำการใด ๆ ต่อผู้เข้าร่วมชุมนุมต้องดำเนินการเท่าที่จำเป็นโดยคำนึงถึงความเหมาะสม มีลำดับขั้นตอนตามหลักสากลที่ใช้ในการสลายการชุมนุมของประชนชนและให้ใช้อำนาจหน้าที่ของตนบังคับบัญชาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาลจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น
คำสั่งดังกล่าว สืบเนืองจากกลุ่มผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 6 คนจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยบริเวณหน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 7 ต.ค.และสมาชิกวุฒิสภา 2 คน ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-3
คำฟ้องระบุว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐและหน่วยงานทางปกครอง ใช้อำนาจหน้าที่ทางการปกครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และเกินความจำเป็นแก่เหตุ กรณีสั่งให้มีการใช้แก๊สน้ำตาวัตถุระเบิด อาวุธสงคราม และอาวุธอื่นๆ ยิงใส่ผู้ชุมนุมที่มีอยู่จำนวนมาก เพื่อสลายการชุมนุมที่กลุ่มพันธมิตร ฯ ปิดล้อมอาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นการกระทำการทางปกครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ด้วยการสั่งให้ใช้กำลังรุนแรงในการสลายการชุมนุม ซึ่งหลังจากศาลได้ไต่สวนฉุกเฉินเมื่อเย็นวานนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ