(เพิ่มเติม) รมว.ตปท.ยืนยันทหารไทยไม่ได้รุกล้ำเขตแดนเขมร และจะไม่ยอมให้ใครรุกเข้ามา

ข่าวทั่วไป Tuesday October 14, 2008 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ยืนยันทหารไทยไม่ได้รุกล้ำเข้าไปในเขตแดนของกัมพูชาตามที่สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ออกมาระบุพร้อมยื่นคำขาดให้ทหารไทยถอนกำลังออกจากพื้นที่ลาดตระเวนใกล้ปราสาทพระวิหาร พร้อมกันนั้น ไทยยังยืนยันที่จะไม่ให้ฝ่ายใดรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ แต่ก็จะไม่เป็นฝ่ายเปิดฉากใช้กำลังโจมตีใครก่อน

"พื้นที่ตรงนี้เป็นของไทย เราไม่เคยรุกล้ำเข้าไปเลย เราดูแลมา 20 ปี เราไม่เคยรุกล้ำอธิปไตยใคร และเราไม่ต้องการให้ใครมารุกล้ำอธิปไตยของเราเช่นกัน เราไม่รุกรานใครก่อน...(ทหาร 80 นาย)ยังอยู่ในพื้นที่" นายสมพงษ์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

ขณะนี้ทหารไทยยังตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่ใกล้ปราสาทพระวิหาร และยังไม่มีคำสั่งให้ถอนกำลังออกจากพื้นที่

นายสมพงษ์ กล่าวว่า รู้สึกตกใจต่อท่าทีของนายกรัฐมนตรีของกัมพูชาที่ออกมาประกาศเช่นนั้น เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวทหารไทยได้เข้าไปดูแลเป็นเวลา 20-30 ปีแล้ว ถึงแม้ศาลโลกจะพิพากษาให้ตัวปราสาทเขาพระวิหารเป็นของกัมพูชา แต่พื้นที่โดยรอบยังเป็นดินแดนของไทย

"เรื่องที่ดินตรงนั้นยังไม่เคลียร์ มันคงถอน(กำลังทหาร)ไม่ได้ถ้าไม่เคลียร์ สมมุติห้องนี้คุณก็เคลม ผมก็เคลมว่าเป็นห้องของผม คุณก็แบ่งฝั่งมาเลยว่าของคุณเท่าไหร่ ของผมเท่าไหร่ ทำให้เป็นเรื่องเป็นราวก็ทำได้ เราไม่ได้ไปยอมหรือเสียดงเสียดายอะไร หนึ่งตารางนิ้วก็ไม่ต้องการไปเอาของเค้า"นายสมพงษ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อคืนนี้หลังจากเดินทางกลับจากการเจรจาระดับทวิภาคีกับนายฮอร์ นัม ฮง รมว.ต่างประเทศของกัมพูชา ก็ได้เข้าพบนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานผลการเจรจาให้รับทราบทันที แต่ไม่ทราบว่าขณะนี้ผู้นำทั้งสองประเทศจะมีโอกาสได้โทรศัพท์คุยกันแล้วหรือยัง

นายสมพงษ์ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุทางกระทรวงการต่างประเทศได้ทำหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงต่อคณะทูตานุทูตที่ประจำประเทศไทย และสหประชาชาติแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ