"กูเกิล"บรรลุข้อตกลงระงับข้อพิพาทสมาคมนักเขียน-สนพ. ขยายโอกาสเผยแพร่ลิขสิทธิ์สิ่งพิมพ์ออนไลน์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 29, 2008 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล สมาคมนักเขียน และสมาคมสำนักพิมพ์อเมริกัน (AAP) ประกาศการทำข้อตกลงระงับข้อพิพาทครั้งสำคัญที่เป็นการขยายสิทธิ์และโอกาสในการเข้าสู่โลกหนังสือออนไลน์อันเกิดจากการรวบรวมหนังสือและงานเขียนอื่นๆในสหรัฐที่มีลิขสิทธิ์หลายล้านเล่ม

การบรรลุข้อตกลงดังกล่าว หลังจากที่มีการเจรจามานานสองปีจะเป็นการแก้ปัญหาเรื่องการฟ้องร้องแบบกลุ่มซึ่งนักเขียนและสมาคมนักเขียนร่วมเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง รวมทั้งคดีที่ยื่นฟ้องโดยสำนักพิมพ์ห้าแห่งในฐานะตัวแทนของสมาชิกของ AAP ซึ่งหากศาลอนุมัติข้อตกลงครั้งนี้ก็จะช่วยเอื้อประโยชน์มากมาย อาทิ ช่วยให้สามารถหาอ่านหนังสือที่เลิกผลิตแล้วได้มากมายผ่านทางแหล่งที่เก็บรวมรวมงานเขียนภายใต้ลิขสิทธิ์หลายล้านชิ้น อีกทั้งยังช่วยให้มีการนำเสนอช่องทางการซื้อหนังสือที่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ ซึ่งเกิดจากความพยายามของสำนักพิมพ์และนักเขียน ตลอดจนสามารถขยายตลาดทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับหนังสือที่มีลิขสิทธิ์ในสหรัฐ นอกจากนี้วิทยาลัย มหาวิทยาลัย และองค์กรอื่นๆในสหรัฐ สามารถเป็นสมาชิกเพื่อสิทธิ์ในการเข้าชมและอ่านคอลเล็คชั่นหนังสือจากห้องสมุดชั้นนำของโลกผ่านทางออนไลน์ และที่สำคัญนักเขียนและสำนักพิมพ์จะได้รับค่าตอบแทนและสามารถควบคุมการเข้าถึงงานของพวกเขาได้

ข้อตกลงดังกล่าวจะเอื้อประโยชน์แก่นักอ่านและนักวิจัย และยกระดับความสามารถของนักเขียนและสำนักพิมพ์ในการเผยแพร่และจัดจำหน่ายเนื้อหาของพวกเขาในรูปแบบดิจิตัลด้วยการขยายสิทธิ์และโอกาสในการเข้าถึงหนังสือผ่านทาง Google Book Search ซึ่งจะช่วยให้สามารถค้นหาหนังสือหลายล้านเล่มได้ทางเว็บไซต์

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังระบุถึงการยอมรับสิทธิและส่วนได้เสียของเจ้าของลิขสิทธิ์ที่ถือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพซึ่งช่วยให้เจ้าของลิขสิทธิ์สามารถควบคุมการเปิดอ่านหนังสือของพวกเขาทางออนไลน์ อีกทั้งยังได้รับค่าตอบแทนจากการที่ผลงานของพวกเขาถูกเปิดอ่านทางออนไลน์อีกด้วย

ทั้งนี้ ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวกูเกิลจะจ่ายเงินทั้งสิ้น 125 ล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งจะพัฒนาระบบ Book Rights Registry สำหรับการแก้ปัญหาการอ้างสิทธิ์ของนักเขียนและสำนักพิมพ์ และเพื่อครอบคลุมค่าธรรมเนียมทางกฎหมาย ซึ่งผู้ถือลิขสิทธิ์สหรัฐจากทั่วโลกสามารถลงทะเบียนผลงานของพวกเขาได้ทางระบบดังกล่าวและรับค่าตอบแทนจากการเข้าเป็นสมาชิกของสถาบันต่างๆ ตลอดจนรายได้จากการขายหนังสือ รายได้จากการโฆษณา และรายได้อื่นๆ

เซอร์กี บริน ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานฝ่ายเทคโนโลยีของกูเกิลเปิดเผยว่า "ภารกิจของกูเกิลคือการบริหารจัดการสารสนเทศของโลก และทำให้ข้อมูลเหล่านี้เป็นประโยชน์และสามารถเข้าถึงได้ทั่วโลก และในวันนี้ กูเกิล ร่วมกับนักเขียน สำนักพิมพ์ และห้องสมุดต่างๆ สามารถข้ามผ่านความบากบั่นนี้มาได้ ซึ่งแม้ข้อตกลงนี้จะถือเป็นชัยชนะสำหรับทุกคน แต่ผู้ชนะที่แท้จริงคือผู้อ่าน ซึ่งความมั่งคั่งทางความรู้ที่อยู่ในหนังสือทั่วโลกบัดนี้จะอยู่เพียงแค่ปลายนิ้ว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ