ญี่ปุ่นระงับนำเข้าเนื้อวัวจากโรงงานแห่งหนึ่งในสหรัฐ เหตุไม่ทำตามกฎควบคุมโรควัวบ้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 29, 2008 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นระงับการนำเข้าเนื้อวัวจากโรงงาน Swift & Co. ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากโรงงานแห่งนี้ไม่ปฏิบัติตามสนธิสัญญาการค้าเนื้อวัวระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐที่มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดจากโรควัวบ้า นอกจากนี้ยังได้ขอให้กระทรวงเกษตรของสหรัฐส่งรายงานให้ญี่ปุ่น หลังจากที่ดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว

จากการตรวจสอบที่ท่าเรือในโอซาก้าเมื่อคืนนี้ ปรากฏว่า กล่องบรรจุเนื้อวัวจำนวน 9 กล่องที่ส่งมาจากโรงงานบรรจุเนื้อวัวในรัฐเนบราสก้าของสหรัฐ มีต่อมไร้ท่อของวัวรวมมาด้วย โดยที่ไม่มีเอกสารรับรองจากรัฐบาลสหรัฐ ตามข้อตกลงการส่งออกเนื้อวัวจากสหรัฐมายังญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ต่อมไร่ท่อ หรือ ต่อมไทมัสของวัวสามารถส่งออกมายังญี่ปุ่นได้เนื่องจากชิ้นส่วนดังกล่าวไม่รวมอยู่ในรายนามชิ้นส่วนหรืออวัยวะที่มีความเสี่ยงว่าอาจมีเชื้อวัวบ้าปะปน อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่ได้รวมอยู่ในลิสต์ แต่เนื่องจากไม่มีเอกสารรับรองจากรัฐบาลสหรัฐ จึงทำให้ไม่อาจทราบได้ว่าต่อมไทมัสที่ตรวจพบนี้มาจากวัวอายุ 20 เดือนหรืออ่อนกว่านั้น

ทั้งนี้ กรณีล่าสุดนี้ถือเป็นการละเมิดสนธิสัญญาการค้าเนื้อวัวระดับทวิภาคีครั้งที่ 10 นับตั้งแต่ที่ญี่ปุ่นยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐเมื่อปี 2549


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ