พธม.ขู่มาอีกรอบหากอังกฤษเมินส่ง"ทักษิณ"กลับ เล็งดึงสหภาพแรงงานผู้ดีร่วม

ข่าวทั่วไป Thursday October 30, 2008 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา มาดำเนินคดีในประเทศไทย พร้อมกันนี้จะส่งแถลงการณ์ดังกล่าวไปยังสหภาพแรงงานในประเทศอังกฤษ เพื่อให้ช่วยขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากประเทศด้วย

เนื้อหาในแถลงการณ์ที่เตรียมยื่นให้นายกรัฐมนตรีอังกฤษผ่านทางสถานทูตฯ ระบุว่า ความผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในเรื่องต่างๆ ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ตัดสินให้มีความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มาตรา 100 ซึ่งมีโทษจำคุก 2 ปี ตลอดจนยังมีคดีอื่นๆ ที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ดังนั้นเพื่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างรัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศ จึงขอให้รัฐบาลอังกฤษส่งตัวบุคคลทั้ง 2 มาดำเนินคดีในประเทศไทยด้วย

"พันธมิตรฯ ขอเรียกร้องให้ส่งตัวนักโทษหนีอาญาแผ่นดินตามคำพิพากษาของศาล กลับมาต่อสู้คดีอื่นๆ ในประเทศไทยด้วย" แถลงการณ์ ระบุ

นายอมร อมรรัตนานนท์ แนวร่วมพันธมิตรฯ กล่าวด้วยว่า หากรัฐบาลอังกฤษไม่เห็นแก่ความสัมพันธ์อันดีกับประเทศไทย และยังเพิกเฉยต่อการส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน กลับมาดำเนินคดี ทางกลุ่มพันธมิตรฯ ก็ไม่รับประกันว่าการเคลื่อนขบวนมาชุมนุมที่หน้าสถานทูตอังกฤษในครั้งต่อไปจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น

"ถ้าเรามาอีกเป็นครั้งที่ 3 อะไรอาจจะเกิดขึ้นก็ได้" นายอมร กล่าวอยู่บนรถปราศรัยเคลื่อนที่หน้าสถานทูตอังกฤษ ท่ามกลางกลุ่มผู้ชุมนุมที่สวมเสื้อเหลืองนับพันบริเวณแยกเพลินจิต

ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดว่า ได้มีตัวแทนจากสถานทูตอังกฤษออกมารับหนังสือจากกลุ่มพันธมิตรฯ แล้ว และทางกลุ่มผู้ชุมนุมเตรียมเคลื่อนขบวนมุ่งหน้าสู่ห้างเอ็มโพเรียมตามยุทธศาสตร์ดาวกระจาย เพื่อแจกจ่ายหนังสือและซีดีเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค.51 ไปตลอด ถ.สุขุมวิท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ