นายกฯ จะร่วมประชุม ACMECS ที่เวียดนาม 6-7 พ.ย.ครม.ไฟเขียวเซ็น MOU ได้

ข่าวทั่วไป Tuesday November 4, 2008 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศุภรัตน์ นาคบุญนำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศเวียดนามเพื่อเข้าร่วมการประชุมยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง(ACMECS) ระหว่างกัมพูชา ลาว พม่า ไทย และเวียดนาม ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 6-7 พ.ย.นี้

ในการประชุมดังกล่าวจะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ(MOU) ระหว่างรัฐบาลไทย-เวียดนาม เรื่องการพัฒนาการฝึกอบรมด้านวิชาชีพ ซึ่งคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ลงนามได้ รวมถึงการลงนามในปฏิญญาการประชุมผู้นำ ACMECS ครั้งที่ 3 ว่าด้วยการอำนวยความสะดวก ส่งเสริมการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว

"กระทรวงการต่างประเทศ เสนอความเห็นว่าปฏิญญาทั้ง 2 ฉบับเป็นเอกสารที่เป็นผลของการประชุมที่แสดงเจตนารมย์ในกรอบความร่วมมือของ ACMECS ที่ไม่ถือเป็นสนธิสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ 50 ดังนั้นจึงสามารถไปลงนามได้" รองโฆษกฯ ระบุ

อย่างไรก็ดี การประชุม ACMECS ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างภูมิภาค ครอบคลุมความร่วมมือ 7สาขา ได้แก่ การอำนวยความสะดวกด้านการค้าการลงทุน, เกษตรกรรม, อุตสาหกรรมและพลังงาน, การเชื่อมโยงคมนาคม, การท่องเที่ยว, การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการพัฒนาด้านสาธารณสุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ