ปศุสัตว์สั่งควบคุม อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย เช็คสายพันธุ์เชื้อหวัดนก

ข่าวทั่วไป Wednesday November 5, 2008 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมปศุสัตว์สั่งควบคุมพื้นที่ อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย หลังผลตรวจเบื้องต้นพบไก่พื้นเมืองติดเชื้อไข้หวัดนก แต่ยังไม่สามารถระบุสายพันธุ์ที่ชัดเจนได้ในขณะนี้ ต้องรอผลตรวจทางวิทยาศาสตร์อีก 2 วัน

"พบผลตรวจจากชุดทดสอบชุดเล็กในไก่พื้นเมือง อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย เป็นบวก...ส่วนผลการทดสอบที่แน่ชัดว่าจะเป็นเชื้อไข้หวัดนกชนิด H5N1 ที่มีความรุนแรงหรือไม่นั้นต้องรอผลการส่งซากตรวจพิสูจน์จากห้องปฏิบัติการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะทราบผลภายในวันศุกร์ที่ 7 พฤศจิกายนนี้" นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าว

พื้นที่เฝ้าระวังที่ตรวจพบครั้งนี้เป็นคนละจุดกับที่ อ.สวรรคโลก ซึ่งต่อมาไม่พบผลการตรวจที่ผิดปกติ และถึงแม้จะยังไม่พบชัดเจนว่าเป็นเชื้อไข้หวัดนก ชนิด H5N1 หรือไม่ แต่เนื่องจากมีสัตว์ปีกตายผิดปกติจึงได้มีหนังสือสั่งการให้กรมปศุสัตว์ประสานกับทางจังหวัดสุโขทัยประกาศให้เป็นพื้นที่สงสัยโรคระบาด ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกทุกชนิด เพื่อประโยชน์ทางสุขอนามัยของประชาชนเป็นอันดับแรก รวมถึงผู้เลี้ยงสัตว์ปีกรายอื่นในพื้นที่ใกล้เคียง และผลกระทบที่อาจมีต่อความมั่นใจขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ(OIE) ตลอดจนประเทศคู่ค้าอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่นหรือยูเออี

"การแสดงถึงท่าทีที่ชัดเจนของไทยในกรณีดังกล่าวคาดว่าน่าจะเป็นผลในเชิงบวกมากกว่า เนื่องจากแสดงให้เห็นถึงการดำเนินงานเอ็กซเรย์พื้นที่ต่อเนื่อง และมีความจริงใจในการที่ไม่ปิดบังข้อเท็จจริงต่อสาธารณชน รวมทั้งยังมีการปฏิบัติการที่รวดเร็ว ถูกต้องตามหลักปฏิบัติสากล ภายหลังพบสถานการณ์ที่น่าสงสัยหรือเข้าข่ายการเกิดโรคของเจ้าหน้าที่ไทยอีกด้วย" นายก่อกิจ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ