(เพิ่มเติม) แกนนำ พธม.ไม่ยอมเปิดเส้นทางเสด็จฯ อ้างความปลอดภัยกลุ่มผู้ชุมนุม

ข่าวทั่วไป Friday November 7, 2008 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) เผยกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไม่ยอมเปิดเส้นทางการจราจรบนถนนราชดำเนินนอก ตั้งแต่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์จนถึงหน้ากองทัพภาคที่ 1 เพื่อใช้เป็นเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินของพระบรมวงศานุวงศ์ในงานพระราชพิธีพระทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ โดยอ้างเรื่องความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุม

พล.ต.ต.ภาณุ เปิดเผยว่า เช้าวันนี้ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ผู้ประสานงานกองทัพธรรม หัวหน้าการ์ดพันธมิตรฯ ได้โทรศัพท์มาแจ้งให้ทราบว่าแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ มีมติจะไม่เปิดเส้นทางการจราจรดังกล่าว โดยให้เหตุผลเพื่อความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุม เนื่องจากขณะนี้มีเหตุการณ์ความวุ่นวายบริเวณการชุมนุมเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ประกอบกับกลุ่มพันธมิตรฯ นำยางล้อรถยนต์และรั้วลวดหนามมาปิดขวางบนถนนเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความยากลำบากในการเคลื่อนย้าย

อย่างไรก็ตาม บช.น.จะประสานไปยังสำนักพระราชวังเพื่อขอให้พิจารณาปรับเปลี่ยนหรือออกหมายกำหนดการเส้นทางเสด็จพระราชดำเนินใหม่ เพื่อให้เกิดความสะดวก ปลอดภัย และสมพระเกียรติต่อไป

ขณะที่นายพิภพ ธงไชย หนึ่งในแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า พร้อมให้ความร่วมมือหากเจ้าหน้าที่ประสานขอเปิดเส้นทางเสด็จฯ เข้ามา เพราะเรื่องนี้ถือเป็นจุดยืนของพันธมิตรฯ โดยเฉพาะเรื่องของพระบรมวงศานุวงศ์

"ที่ผ่านมาเราไม่ได้รับความดูแลจากตำรวจเลย ซึ่งแตกต่างจากฝ่ายทหารที่จัดส่งกำลังเข้ามาดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่ ดังนั้นหากตำรวจขอความร่วมมือมาก็ต้องเข้ามาดูแลความปลอดภัยให้ เราก็พร้อมที่จะเปิดเส้นทาง" นายพิภพ กล่าว

ด้าน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ อีกคนหนึ่ง กล่าวว่า จากการประสานกับตำรวจทราบว่าจะมีการเปลี่ยนเส้นทางเสด็จฯ เนื่องจากห็นว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวยังไม่ปลอดภัยเพียงพอ ซึ่งกลุ่มพันธมิตรฯ ได้มีการประชุมเรื่องนี้มาตลอด และก่อนหน้านี้เคยประกาศว่าจะเปิดถนนราชดำเนินนอกทั้ง 6 ช่องทาง โดยได้รื้อเวทีและเต็นท์บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ออกจากพื้นที่ แต่ตำรวจก็ไม่จัดกำลังเข้ามาดูแลความปลอดภัย ทำให้กลุ่มพันธมิตรฯ ถูกก่อกวนจากฝ่ายตรงข้าม ไม่ว่าจะเป็นการปาระเบิดและประทัดยักษ์ ส่งผลให้มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บหลายราย

อย่างไรก็ตาม หากตำรวจตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางเสด็จฯ กลุ่มพันธมิตรฯ คงต้องปิดถนนราชดำเนินนอกตามเดิม แต่จะไม่นำเวทีปราศรัยและเต็นท์มาตั้งอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ