"บุช"ประกาศเขตภัยพิบัติในพท.ตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย หลังถูกไฟป่าโหมหนัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 19, 2008 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐได้ประกาศเขตภัยพิบัติในพื้นที่ตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย หลังเกิดไฟป่าในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้ได้ปูทางให้มีการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือประชาชนผู้ไร้ที่อยู่อาศัย หรือได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ไฟป่า

ดานา เพอริโน่ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า "การให้ความช่วยเหลือของรัฐบาลจะครอบคลุมถึงการให้เงินเพื่อสร้างที่พักชั่วคราวหรือซ่อมแซมบ้านเรือน รวมทั้งการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่ครอบคลุมความเสียหายของทรัพย์สินที่ไม่อยู่ในหลักประกันและการจัดตั้งโครงการอื่นๆเพื่อช่วยเหลือเจ้าของธุรกิจและประชาชนทั่วไปที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติในครั้งนี้"

นอกจากนี้ นางเพอริโน่กล่าวว่า เขตอื่นๆในพื้นที่ตอนใต้ของแคลิฟอร์เนียอาจได้รับความช่วยเหลือด้วยเช่นกัน หลังจากมีการประเมินความเสียหาย ขณะที่ชาวบ้านและร้านค้าในเขตพื้นที่ประสบภัยในนครลอสแองเจลิส, ออเรนจ์, ริเวอร์ไซด์ และย่านซานตา บาร์บาร่าจะเริ่มยื่นเรื่องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลในวันนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายอาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียและบรรดาวุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมเครตได้ออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีบุชประกาศเขตภัยพิบัติในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเปิดทางให้มีการบริจาคเงินช่วยเหลือที่ไม่เพียงแต่จะช่วยเหลือด้านชีวิตความเป็นอยู่ของชาวแคลิฟอร์เนียให้ดีขึ้นได้เท่านั้น แต่จะยังช่วยให้พวกเขาสามารถลืมตาอ้าปากได้หลังจากที่เหตุการณ์ไฟป่าสงบลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ