สธ.เตือนประชาชนป้องกันโรคระบบทางเดินอาหาร 7 โรคในช่วงฤดูหนาว

ข่าวทั่วไป Sunday December 14, 2008 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปีนี้โรคทางเดินอาหารมีแนวโน้มรุนแรงกว่าเดิม เนื่องจากภาวะโลกร้อน เชื้อเจริญเติบโตได้เร็วขึ้นและมีการปรับตัวตามสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป

ประกอบกับผู้บริโภคยังมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้องทำให้เชื้อแพร่กระจายง่ายและควบคุมยาก โดยเฉพาะในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ซึ่งในปี 2552 กระทรวงสาธารณสุข มีเป้าหมายป้องกันและควบคุมโรคในกลุ่มเสี่ยงชัดเจน ได้แก่ กลุ่มเด็กเล็ก เด็กนักเรียน และประชาชนทั่วไป โดยจะมุ่งเน้นไปที่งานบุญ เทศกาลต่างๆ ซึ่งประชาชนต้องเดินทางและรับประทานอาหารนอกบ้าน รวมทั้งให้ทุกจังหวัดเริ่มป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ป้องกันโรคระบบทางเดินอาหารทั้งหมด 7 โรค ได้แก่ โรคอหิวาตกโรค โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน โรคอาหารเป็นพิษ โรคบิด โรคไทฟอยด์ โรคพาราไทฟอยด์ และโรคไข้เอนเทอริก โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงฤดูหนาวคือตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2551 ไปจนถึงจนสิ้นฤดูร้อนประมาณเดือนพฤษภาคม 2552

ด้าน นายแพทย์ หม่อมหลวงสมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังโรคระบบทางเดินอาหาร ตั้งแต่ต้นปี 2551 จนถึงวันที่ 20 พฤศจิกายน 2551 พบผู้ป่วยทั้งหมด 1,190,277 ราย เสียชีวิต 42 ราย โรคที่พบมากที่สุดได้แก่ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันป่วย 1,074,262 ราย เสียชีวิต 33 ราย ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และผู้สูงอายุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ