ภาคธุรกิจ-วิชาการแนะรัฐรีบเปิดตัวทีมศก.ดึงคนเก่งร่วมงานเชื่อปชช.รับได้

ข่าวทั่วไป Monday December 15, 2008 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประมนต์ สุธีรวงศ์ ประธานกรรมการหอการค้าไทย เชื่อว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าที่นายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจด้วยตัวเอง ซึ่งจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวส่งผลกระทบมาถึงเศรษฐกิจไทย รัฐบาลจะต้องเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ โดยเฉพาะงบประมาณกลางปีที่รัฐบาลชุดก่อนทำไว้ และอาจจะต้องมีงบประมาณเสริมเข้าไปอีก

"แม้ผมจะยังไม่เห็นหน้าตาของทีมเศรษฐกิจชัดเจน แต่ก็หวังว่าพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมที่มาจัดตั้งรัฐบาลจะสำนึกถึงการจัดตั้งบุคคลที่มีความดีและความสามารถมาช่วยกันทำงาน และยังเป็นบุคคลที่เป็นที่ยอมรับได้ อย่าให้เป็นเรื่องของโควต้าอย่างเดียว" นายประมนต์ ระบุ

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการ หอการค้าไทย กล่าวว่า ขอฝากให้รัฐบาลเร่งดำเนินการใน 3 เรื่อง ประกอบด้วย การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจจะต้องเป็นคนที่มีความสามารถ สร้างความมั่นใจให้กับภาคเอกชนได้, เร่งฟื้นความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว ดูแลภาคการส่งออก แรงงาน และการกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ

ส่วนที่เกรงว่าจะมีกลุ่มต่อต้านรัฐบาลใหม่นั้น รัฐบาลจะต้องใช้ฝีมือในการควบคุมดูแล

นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI)กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลตั้งคณะรัฐมนตรีที่มีความรู้หลากหลายรอบด้านเข้ามาดูแลงานแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกรุนแรง และการที่นายอภิสิทธิ์จะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจเองนั้นถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะได้มีอำนาจในการสั่งการอย่างเต็มที่ ไม่มีปัญหาเหมือนเช่นที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หากมีชื่อของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล และนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล เข้ามาอยู่ในทีมเศรษฐกิจด้วยแล้วจะถือว่าเหมาะสมมาก เพราะเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญหลากหลาย เข้าใจการทำงานทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน ขณะที่รัฐบาลจะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า ไม่ได้เป็นรัฐบาลที่มีอำนาจอื่นเข้ามาแอบแฝงและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

นายอุนสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า รัฐบาลต้องลดเงื่อนไขทางการเมือง รวมถึงความเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดความขัดแย้ง พร้อมทั้งเร่งช่วยเหลือผู้ที่กำลังจะว่างงานจากปัญหาเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตาม ในระยะต่อไปต้องเร่งผลักดันให้เกิดการปฏิรูป ทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจ

ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ที่ไม่พอใจในการเลือก นายอภิสิทธิ์ มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น ถือเป็นสิทธิของประชาชนที่สามารถทำได้ แต่ควรต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ