รัฐบาลจะเร่งผลักดัน พ.ร.บ.จัดสรรคลื่นความถี่/ยันไม่ปลดไม่ย้าย NBT-MCOT

ข่าวทั่วไป Wednesday December 24, 2008 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาแล้วจะเร่งผลักดัน พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ เป็นเรื่องแรกซึ่งเรื่องนี้ได้มีการหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแล้ว

"หลังจากแถลงนโยบาย รัฐบาลจะเร่งดำเนินการเรื่องนี้เป็นเรื่องแรก ซึ่งได้เรียนนายกรัฐมนตรีแล้ว และเห็นว่ากฎหมายฉบับนี้ต้องเร่งผลักดัน" นายสาทิตย์ กล่าว

ส่วนการได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลสื่อของรัฐ ทั้งกรมประชาสัมพันธ์ และ บมจ.อสมท.(MCOT) นั้น นายสาทิตย์ ยืนยันว่าไม่มีความประสงค์จะเข้าไปปลดหรือย้ายใครตามที่เป็นข่าว แต่จะเป็นการเข้าไปเพื่อขอความร่วมมือในการทำหน้าที่สื่ออย่างมีประสิทธภาพ โดยต้องการให้สื่อมีเสรีภาพ โปร่งใส

รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า การแก้ปัญหาเคเบิ้ลทีวีนั้นรัฐบาลจะตรวจสอบว่าดำเนินการถูกต้องหรือไม่ รวมถึงดูแลวิทยุชุมชนที่มีปัญหาอยู่ก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะการนำวิทยุชุมชนมาใช้เป็นช่องทางกล่าวหาหรือหมิ่นสถาบัน ซึ่งเรื่องนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่โดยตรงที่จะเข้าไปตรวจสอบ แต่รัฐบาลจะเข้าไปกำกับดูแลเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

กรณีรายการ"ความจริงวันนี้"ทางสถานีโทรทัศน์ NBT ที่ผู้จัดรายการจะขอต่อสัญญานั้น นายสาทิตย์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับทราบเรื่อง และคงต้องไปพิจารณาเงื่อนไขการต่อสัญญาว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่

นายสาทิตย์ กล่าวว่า การจัดรายการนายกฯ พบประชาชนนั้น คาดว่าจะได้ความชัดเจนเรื่องรูปแบบรายการหลังการแถลงนโยบายแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณารูปแบบรายการด้วยตัวเอง ทั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านสามารถจัดรายการโทรทัศน์ได้เช่นกัน แต่ต้องขอพิจารณาเนื้อหาและลักษณะของรายการด้วยว่ามีความเหมาะสมหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ