ปภ.เตือนประชาชนฉลองอย่างมีสติ-ระวังอุบัติภัยช่วงเทศกาลปีใหม่

ข่าวทั่วไป Thursday December 25, 2008 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังอุบัติภัยที่มักเกิดในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่จากสถานที่ต่างๆ มักจัดงานด้วยการประดับสถานที่ด้วยลูกโป่งอัดก๊าซหลากสีสัน, การดื่มสังสรรค์ด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงการจุดพลุดอกไม้ไฟในช่วงนับเวลาถอยหลังเข้าสู่ศักราชใหม่ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดอุบัติภัยต่างๆ

โดยเฉพาะอุบัติเหตุทางถนนจากการเมาแล้วขับ ผู้ขับขี่ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะจะทำให้ผู้ดื่มมีอาการมึนเมา คึกคะนอง มีพฤติกรรมไม่ป้องกันตนเอง ความสามารถในการขับรถลดลง, อุบัติภัยจากพลุและดอกไม้ไฟ ไม่ควรจุดพลุและดอกไม้ไฟบริเวณใกล้สายไฟหรือในอาคารบ้านเรือนอย่างเด็ดขาดเพื่อป้องกันเหตุเพลิงไหม้, อุบัติภัยจากลูกโป่งอัดก๊าซ หากนำลูกโป่งอัดก๊าซมาประดับงานควรแขวนหรือผูกไว้บนที่สูงให้พ้นจากระดับการเอื้อมถึงของเด็ก ไม่ควรไว้ใกล้กับหลอดไฟกองไฟหรือแหล่งความร้อนอื่นๆ เพราะความร้อนจะทำให้ก๊าซในลูกโป่งระเบิดและก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

นายอนุชา กล่าวต่อว่า แม้เทศกาลปีใหม่จะเป็นช่วงเวลาแห่งความรื่นเริงเต็มไปด้วยความสุขสนุกสนาน แต่หากเฉลิมฉลองอย่างขาดความระมัดระวังแล้ว เทศกาลปีใหม่ก็อาจกลายเป็นช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้าและความสูญเสียได้ ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นหรือประสบอุบัติภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ช.ม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ