รมช.คมนาคม เผยเรือด่วนเจ้าพระยาเตรียมลดค่าโดยสาร 1 บาท เริ่ม 5 ม.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Thursday December 25, 2008 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี(ขน.) ว่าเรือด่วนเจ้าพระยาจะปรับลดอัตราค่าโดยสารลงอีก 1 บาท โดยเรือพิเศษธงสีส้มจะลดเหลือ 13 บาท จากเดิม 14 บาท, เรือด่วนพิเศษธงสีเหลืองจะลดเหลือ 18 บาท จากเดิม 19 บาท และลดเหลือ 27 บาท จากเดิม 28 บาท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.52 ส่วนเรือข้ามฝากแม่น้ำเจ้าพระยา และเรือโดยสารคลองแสนแสบยังใช้อัตราค่าบริการเท่าเดิม เพราะก่อนหน้านี้ได้ปรับลดราคาลงมาแล้วหลายครั้ง โดยจะพิจารณาจากราคาน้ำมันเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนเองยังไม่ได้รับมอบหน่วยงานให้กำกับดูแลอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าจะได้กำกับดูแลหน่วยงานที่อดีตรัฐมนตรีจากพรรคชาติไทยคนเดิมเคยดูแลอยู่ คือ หน่วยงานด้านการขนส่งทางน้ำ ซึ่งในเบื้องต้นจะต้องดูแลด้านความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน ส่วนการพัฒนาท่าเรือ โดยเฉพาะท่าเรือเชียงแสน 2 ในเบื้องต้นเห็นว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เป็นประโยชน์ในภาพรวม จึงควรเร่งดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ ตนเองจะส่งเสริมการพัฒนาเครื่องยนต์เรือโดยสารให้ใช้เอ็นจีวีได้ เพื่อเตรียมพร้อมในกรณีที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น โดยจะหารือกับ รมว.พลังงาน ว่าจะสามารถดำเนินการในแนวทางใดได้บ้าง เพราะต้องจัดสร้างสถานีลอยน้ำเพื่อให้บริการเรือโดยสาร

ส่วนความคืบหน้าในการสรรหาผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) ซึ่งนางสุนิดา สกุลรัตนะ ครบวาระการทำงานนั้น นายเกื้อกูล กล่าวว่า นางสุนิดามีความสามารถ แต่จำเป็นต้องสรรหาใหม่ให้ถูกต้องตามระเบียบปฏิบัติ โดยหลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการ และได้รับมอบให้ดูแลหน่วยงานอย่างเป็นทางการ ตนเองจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมหน่วยงานที่อยู่ในความรับผิดชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ