(เพิ่มเติม) เหตุไฟไหม้"ซานติก้า ผับ"คืนส่งท้าย ตาย 59 ราย กทม.ตั้งศูนย์ช่วยเหลือฯ

ข่าวทั่วไป Thursday January 1, 2009 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัด กทม.สั่งตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้ผับดังย่านเอกมัย ประสานญาติ ผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต เผยยอดผู้เสียชีวิต 59 ศพ บาดเจ็บ 243 คน พร้อมสั่งตั้งกรรมการตรวจสอบการใช้อาคารถูกต้องหรือไม่ กำหนดให้เป็นเขตอันตราย

นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังการประชุมกับข้าราชการระดับสูงของ กทม. ที่สำนักงานเขตวัฒนา เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิงซานติก้าผับคืนวาน(31 ธ.ค.) ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 59 ศพ และผู้ได้รับบาดเจ็บ 243 คน และได้สั่งการให้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวขึ้นที่สำนักงานเขตวัฒนา เพื่อประสานงาน และให้ความช่วยเหลือญาติผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตซึ่งขณะนี้อยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆ หลายแห่งทั่วกรุงเทพฯ รวมถึงการให้การช่วยเหลือในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยกลับไปรักษาตัวต่อบ้านพัก หรือเปลี่ยนโรงพยาบาล โดยสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-3812285 หรือโทรสารหมายเลข 02- 3818930 ต่อ 7014

นายพงศ์ศักติฐ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังให้กองการต่างประเทศ ช่วยดูแลนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มีทั้งผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต โดยให้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูต เพื่อช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด และให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือฯ คอยประสานงานร่วมกับ สน.ทองหล่อในการติดตามคนหาย สำหรับการตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตรวจสอบ ส่วน กทม.ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบการใช้อาคารว่าเป็นไปตามข้อห้ามหรือไม่ โดยในระหว่างนี้ได้กำหนดให้บริเวณสถานที่เกิดเหตุเป็นเขตอันตรายแล้ว

ปลัด กทม. กล่าวย้ำว่า ที่ผ่านมา กทม.ได้เข้าไปตรวจสอบสถานบันเทิงต่างๆ เป็นประจำ โดยมีข้อแนะนำตักเตือน เรื่องต่างๆ เช่นความปลอดภัย หรือปัญหายาเสพติด แต่บางครั้งผู้ประกอบการอาจละเลย หรือหลีกเลี่ยง ดังนั้น จึงอยากให้เหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นอุทาหรณ์ หรือบทเรียนให้ทุกฝ่ายตระหนัก จะได้ไม่เกิดเหตุที่มีผู้เสียชีวิตมากขนาดนี้ ซึ่งหลังจากนี้ตนจะกำชับให้สำนักงานเขต สำนักการโยธา และสำนักเทศกิจ และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการออกตรวจสถานบันเทิงและให้คำแนะนำถึงปัญหาที่เกิดขึ้นอีกครั้ง ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ซานติก้าผับ ย่านเอกมัย ซอย 9 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา เช้านี้ (1 ม.ค.)พร้อมด้วย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยสอบถามถึงสาเหตุและรับฟังรายงาน

พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวว่า ตนได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานแล้ว แต่สาเหตุยังไม่แน่ชัด ซึ่งต้องรอตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนประเด็นการลอบวางเพลิงนั้น ไม่น่าจะใช่ เพราะคงไม่มีใครคิดร้ายทำให้คนเสียชีวิตมากขนาดนี้ ส่วนการให้ความช่วยเหลือด้านผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บนั้น ทางตำรวจจะดูในเรื่องของคดีว่า จะแจ้งความดำเนินคดีในส่วนใด นอกจากนี้ จะต้องเร่งดำเนินการในส่วนของการพิสูจน์เอกลักษณ์ส่วนบุคคลของผู้เสียชีวิต เพราะบางคนไม่มีเอกสารหลักฐานในตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ