กก.วินัยตำรวจเล็งถอดยศ"ทักษิณ"หลังศาลสั่งจำคุก รอเสนอ ผบ.ตร.อนุมัติ

ข่าวทั่วไป Thursday January 8, 2009 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปัญญา เอ่งฉ้วน ผู้บังคับการกองวินัย (ผบก.วน.) เปิดเผยว่า กองวินัย สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตรวจสอบกรณีการถอดยศของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเวลา 2 ปี ในคดีทุจริตที่ดินรัชดาฯ ซึ่งเข้าเงื่อนไของค์ประกอบตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการถอดยศ พ.ศ.2547

ดังนั้น กองวินัย จึงเสนอเรื่องให้กองกำลังพลไปเมื่อวันที่ 5 ม.ค.52 เพื่อประมวลเรื่องเสนอให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)พิจารณาดำเนินการถอดยศตามกฏหมายต่อไป

พล.ต.ต.ชนาภัทร เชยสมบัติ ผู้บังคับการกองกำลังพล กล่าวว่า ได้รับเรื่องจากกองวินัยแล้วเมื่อวาน(7 ม.ค.) โดยยืนยันว่าจะดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และขอเวลาประมวลเรื่อง 1-2 วัน เพื่อเสนอ ผบ.ตร.

อย่างไรก็ตาม พบว่าพฤติกรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าเหตุในการถอดยศถึง 2 ข้อ คือ กรณีต้องคำพิพากษาของศาลถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุก หรือโทษที่หนักกว่าจำคุก เว้นแต่ความผิดลหุโทษหรือความผิดที่ได้กระทำโดยประมาท และกรณีต้องหาในคดีอาญาแล้วหลบหนีไป สำหรับผู้ที่มิได้อยู่ในราชการหรือหน่วยงานของรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ