รัฐบาลเล็งฟื้นโครงการ สปก.4-01 ยันไม่ซ้ำแผลเก่า-ไม่เกี่ยวผลประโยชน์

ข่าวทั่วไป Sunday January 18, 2009 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุผลในการรื้อฟื้นโครงการแจกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกินในพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน สปก.4-01 ที่ยังเหลือพื้นที่อีก 16 ล้านไร่ ว่า ไม่ได้เป็นการแลกผลประโยชน์กับโครงการถนนไร้ฝุ่นของกลุ่มเพื่อนเนวิน แต่เพราะเรื่องที่ดินทำกินเป็นประโยชน์ต่อประชาชนมาก จึงต้องเดินหน้าแก้ไขปัญหา ซึ่งในส่วนของ สปก.เองได้กำหนดว่า ให้ใช้เพื่อการเกษตรและห้ามซื้อ-ขาย ในส่วนของรัฐบาลก็มีนโยบายเสริม โดยครั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง จะให้มีการเสนอกฎเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติมาให้รับทราบก่อน

ส่วนความผิดพลาดในอดีตก็ต้องแก้ไขและถือเป็นบทเรียน เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินการต่อไป หากมีการซ้ำรอยเดิมก็ต้องมีการตรวจสอบและรับผิดชอบต่อการกระทำที่เกิดขึ้น

สำหรับกรณีที่หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงว่ากลุ่มนายทุนจะเป็นผู้ครอบครองที่ดินและจะไม่ถึงมือประชาชนอย่างแท้จริงนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมา มีทั้งนายทุนและประชาชนที่ไม่มีทำกินเข้าไปบุกรุกพื้นที่อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นจึงต้องแยกแยะพื้นที่ให้ดีว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งหากพื้นที่ไหนสามารถออกเป็นโฉนดชุมชนได้ก็จะดำเนินการให้ทันที โดยเป็นการให้ในนามขององค์กรที่ต้องไปจัดสรรกันเองไม่ได้ให้ในนามตัวบุคคล โดยรัฐบาลจะเข้าไปจัดระบบให้เพื่อเป็นหลักประกันให้กับเกษตรกร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ