รัฐอัดฉีดเงินแก่หมู่บ้าน-ชุมชนตัวอย่างที่บริหารงานดีใช้ต่อยอดโครงการ

ข่าวทั่วไป Monday January 19, 2009 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระชัย วีระเมธีกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ(สทบ.) เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี และนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ถึงแนวทางเพิ่มแรงจูงใจให้กับหมู่บ้านและชุมชนเมืองด้วยการอัดฉีดเงินให้เปล่ากับหมู่บ้านและชุมชนที่เข้มแข็งและประสบความสำเร็จกับการบริหารจัดการเงินทุนที่ได้รับจัดสรรจากรัฐบาลไปก่อนหน้านี้แห่งละ 1 ล้านบาท เพื่อนำไปต่อยอดกับเงินกองทุนเดิมที่มีอยู่แล้ว

"เงินให้เปล่าครั้งนี้ไม่จำเป็นต้องมีวงเงินเท่าเดิม แต่อาจเป็นวงเงินไม่มากนักเพื่อสร้างกำลังใจให้กับการทำงานของคณะกรรมการหมู่บ้านและชุมชน" นายวีระชัย ระบุ

พร้อมกันนี้ยังต้องการให้ สทบ.เร่งสำรวจผลการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนทั่วประเทศใหม่ เพื่อจัดเรตติ้งการบริหารจัดการของแต่ละกองทุนและชุมชนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะการจัดเรตติ้งที่ผ่านมาดำเนินการมานานแล้วและปัจจุบันสถานะของกองทุนหรือชุมชนอาจเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งการสำรวจผลการดำเนินงานใหม่ครั้งนี้จะทำให้เห็นว่ากองทุนหรือชุมชนใดที่เข้มแข็งอย่างแท้จริง ที่สำคัญยังได้รู้ถึงความต้องการที่แท้จริงของแต่ละหมู่บ้านและชุมชนด้วย

นายวีระชัย กล่าวว่า ปัญหาสำคัญในการดำเนินงานคือการปฎิบัติตามระเบียบราชการที่พบว่าอาจเป็นอุปสรรคที่สำคัญในการบริหารจัดการและสร้างให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเข้มแข็ง แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากก็ตาม แต่หากผ่อนปรนได้เพื่อให้การทำงานง่ายขึ้นก็เป็นสิ่งที่ดีกว่าและยังเป็นการสร้างรากฐานที่สำคัญของประเทศด้วย โดยในสัปดาห์นี้จะเดินทางไปตรวจเยี่ยม สทบ.เพื่อมอบนโยบายที่ชัดเจนต่อไป

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ปัจจุบันการจัดตั้งกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองมีทั้งสิ้น 78,920 กองทุน แยกเป็น กองทุนหมู่บ้าน 74,728 กองทุน กองทุนชุมชนเมือง 3,454 กองทุน และกองทุนชุมชนทหาร 738 กองทุน ซึ่งทั้งหมดมีกระแสเงินหมุนเวียนรวมทั้งสิ้น 132,440.48 ล้านบาท โดยเป็นเงินกองทุน 1 ล้านบาท จำนวน 78,920 ล้านบาท เงินเพิ่มทุนแก่กองทุนที่บริหารจัดการที่ดี 2,325.6 ล้านบาท เงินภาคประชาชน 30,120.5 ล้านบาท เงินจากการขยายวงเงินกู้จากสถาบันการเงิน 21,674.38 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ