UNHCR พยายามช่วยเหลือชาวโรฮิงยาที่ลอยเรือบริเวณชายฝั่งจังหวัดอาเจะห์ของอินโดฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 5, 2009 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอนิตา เรสตู อากริตา โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เปิดเผยว่า UNHCR กำลังพยายามยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือชาวโรฮิงยาที่บริเวณชายฝั่งในจังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซีย

"เรากังวลเรื่องนี้มาก เรายังคงพยายามยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือชาวโรฮิงยาที่ลอยเรืออยู่ชายฝั่งจังหวัดอาเจะห์เพื่อดูว่าพวกเขาต้องการอะไรบ้าง เราคาดหวังว่าจะได้รับคำตอบจากรัฐบาลอาเจะห์ในเร็วๆนี้" โฆษก UNHCR กล่าวกับสำนักข่าวแอนทารา

รายงานระบุว่า มีชาวโรฮิงยาประมาณ 173 คนอาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งเมืองซาบังของจังหวัดอาเจะห์ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. โดยชาวโรฮิงยาเหล่านี้ไม่ได้รับการระบุว่าเป็นประชากรของประเทศใด ขณะที่รัฐบาลพม่ายืนยันว่าโรฮิงยาไม่ได้เป็นชาวพม่า

ด้านกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียกำลังดำเนินการตรวจสอบและสอบถามชาวโรฮิงยาเพื่อขอข้อมูลก่อนที่จะตัดสินใจว่าควรจะทำอย่างไรต่อไป

"เราคาดหวังว่ากระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียจะทบทวนมติของ UNHCR ในเรื่องชาวโรฮิงยา" โฆษก UNHCH กล่าว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางการอินโดนีเซียพบชาวโรฮิงยา 198 คนที่ล่องเรืออยู่บริเวณนอกชายฝั่งจังหวัดอาเจะห์ หลังจากร่อนเร่อยู่ในทะเลเป็นเวลาถึง 21 วัน ซึ่งบางคนอยู่ในสภาพร่างกายที่ย่ำแย่ ทั้งนี้ ทางการอาเจะห์ตะวันออกได้เข้ามาดูแลให้ความช่วยเหลือชั่วคราวแก่ชาวโรฮิงยาทั้ง 198 คน โดยได้ส่งชาวโรฮิงยา 50 คนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลไอดีรายุค เนื่องจากมีอาการขาดน้ำและอาหาร

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ชาวโรฮิงยาซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนระหว่างบังคลาเทศและพม่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ