รัฐเตรียมรื้อช่อง 11 เป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ-จัดประกวดเปลี่ยนโลโก้

ข่าวทั่วไป Sunday February 8, 2009 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที หรือช่อง 11 ว่า ตนมีความคิดเห็นว่า ขณะนี้ยังควรเป็นสถานีของรัฐอยู่ ในการให้ข้อมูลข่าวสาร จากรัฐสู่ประชาชน และจากประชาชนสู่ประชาชน เน้นข่าวเป็นเป็นทางการ เชื่อถือได้ แยกข่าวออกจากความคิดเห็นส่วนตัว โดยมีความตั้งใจที่จะให้สถานีโทรทัศน์ช่อง 11 เป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาติอย่างแท้จริง

ส่วนด้านงบประมาณการพัฒนาเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาตินั้น รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ในปีนี้ยังไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติม เพียงแต่มีการปรับผังรายการให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจะดำเนินการเปลี่ยนแปลงให้เร็วที่สุดอันดับแรก คือ การเปลี่ยนแปลงโลโก้ เปลี่ยนจากชื่อเดิม เอ็นบีที ซึ่งเป็นโลโก้เดิม เพราะเป็นโลโก้ที่มีความขัดแย้งกันมาก ในช่วงความคิดเห็นทางการเมืองไม่ตรงกัน

ดังนั้นประมาณวันที่ 11 ก.พ. นี้ อาจจะมีการเปิดให้มีการประกวดโลโก้ และไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์ จะมีการเปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือ ในสถานีโทรทัศน์ เอ็นบีที รวมทั้งสถานีวิทยุต่างๆ ในสังกัดกรมประชาสัมพันธ์ ประมาณ 5 คลื่น ให้แบ่งบางสถานีมาทำเพื่อสังคมบ้าง เพราะส่วนใหญ่จะนำเสนอรายการไปในแนวทางเดียวกัน ไม่หลากหลาย ควรจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง ซึ่งตนก็ได้ให้นโยบายไปแล้วด้วย

นายสาทิตย์ กล่าวต่อว่า ส่วนด้านการโฆษณาก็ให้ยึดติดตาม ครม.เดิม ที่สถานีโทรทัศน์สามารถหารายได้จากการขายโฆษณาได้ คือ การโฆษณาภาพลักษ์ แต่ไม่สามารถตัวสินค้าได้ แต่ยังจำเป็นต้องมีงบประมาณจากภาครัฐเข้าสนับสนุนเช่นเดิม แต่ในปี 2553 ทางสถานีจะต้องหารายได้มาเลี้ยงตัวเองให้ได้ โดยรัฐจะสนับสนับสนุนงบประมาณบางส่วนเข้าสนับสนุน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ