ผู้เชี่ยวชาญชี้ระดับการเตรียมความพร้อมรับมือไฟป่าในออสเตรเลียอยู่ในระดับต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 10, 2009 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาสตราจารบ์ดักลาส เพตัน จากมหาวิทยาลัยแทสมาเนีย และนักวิจัยของศูนย์กลางวิจัยไฟป่ากล่าวถึงเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าครั้งรุนแรงที่เกิดขึ้นที่เมลเบิร์น รัฐวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลียว่า การขาดการเตรียมความพร้อมรับมือกับไฟป่าถือเป็นนโยบายสาธารณะที่สำคัญสำหรับออสเตรเลีย เนื่องจากระดับการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับเหตุไฟป่าในชุมชนที่มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับเหตุการณ์ดังกล่าวในออสเตรเลียนั้น อยู่ในระดับที่ค่อนข้างจะต่ำ

ปัญหาดังกล่าวมีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากจำนวนประชากรที่อพยพมาอาศัยอยู่ในบริเวณยานกลางเมืองตามตะเข็บเมืองนั้นมีจำนวนมากขึ้น สำนักงานจัดการไฟป่าฉุกเฉินของออสเตรเลีบไม่ได้เตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับไฟป่าที่อาจจะเกิดขึ้น แม้ว่าที่ผ่านมาจะเคยมีประวัติของความสูญเสียและความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติมาแล้ว

ทั้งนี้ เหตุไฟป่าในรัฐวิคตอเรียมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 173 คน และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะสูงขึ้นมากกว่านี้ อีกทั้งบ้านเรือนจำนวนมากได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ผู้เชี่ยวชาญรายอื่นๆเตือนด้วยว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ป่าครั้งนี้อาจจะยังไม่ใช่เหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปและอากาศที่แห้งแล้งทำให้ความรุนแรงและระยะเวลาในการเกิดเหตุไฟป่านั้นยาวนั้นขึ้น เว็บไซต์ออสเตรเลียน บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่นรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ