นายกฯ หวังประชุมอาเซียนซัมมิทช่วยสร้างความแข็งแกร่งของประชาคม

ข่าวทั่วไป Tuesday February 10, 2009 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หวังการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-1 มี.ค.นี้จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการสร้างความร่วมมือของประชาคมอาเซียนให้มีมากขึ้น หลังจากได้อนุมัติกฎบัตรอาเซียนไปเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา

"การประชุมครั้งนี้เป็นการเริ่มบทบาทใหม่ตั้งแต่มีกฎบัตรอาเซียนเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในการสร้างประชาคมอาเซียนให้เกิดขึ้น" นายอภิสิทธิ์ กล่าวในการแถลงข่าวครั้งพิเศษเรื่อง"โหมโรงสู่การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน 2552 กับนายกรัฐมนตรี"

การประชุมครั้งนี้จะเป็นการวางรากฐานให้เกิดประชาคมอาเซียนภายในปี ค.ศ.2015 โดยจะเน้นใน 3 ประเด็นหลัก คือ 1.ภายในสิ้นปีนี้ต้องให้มีการจัดตั้งองค์กรสิทธิมนุษยชน ให้เป็นองค์กรที่น่าเชื่อถือและสามารถทำงานให้ประเทศสมาชิกได้ และวางรากฐานให้สำนักงานเลขาธิการอาเซียนสามารถส่งเสริมและทำหน้าที่ตามกฎบัตรอาเซียนได้

2.เพิ่มความแข็งแกร่งของภูมิภาคอาเซียนให้สามารถรองรับภัยคุกคามด้านต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น วิกฤติด้านอาหาร วิกฤติด้านพลังงาน หรือภัยพิบัติ ตลอดจนวิกฤติเศรษฐกิจโลก ซึ่งก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนจะมีการประชุม รมว.คลังอาเซียน และ 3.เร่งส่งเสริมให้ภูมิภาคอาเซียนเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ