นายกฯจะร่วมประชุม G20 วอนปท.พัฒนาแล้วงดออกมาตรการกีดกันการค้า-ลงทุน

ข่าวทั่วไป Sunday February 15, 2009 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงต้นเดือนเม.ย.นี้ จะเดินทางไปร่วมประชุมกับกลุ่มประเทศ G20 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยในส่วนของประเทศไทยได้รับการติดต่อให้เข้าร่วมประชุมในฐานะตัวแทนประเทศในภูมิภาคอาเซียน

โดยประเทศไทยจะเสนอมุมมองที่มีต่อมาตรการการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศที่พัฒนาแล้วว่าควรจะต้องเร่งดำเนินการ ขณะเดียวกันจะต้องไม่เป็นมาตรการที่ออกมาแล้วสร้างการกีดกันทางการค้าการลงทุน ทั้งนี้เพื่อไม่ให้มาตรการที่ออกมาส่งผลกระทบต่อประเทศที่กำลังพัฒนาอื่นๆ รวมถึงไทย

"ผมจะใช้โอกาสนี้พูดในมุมมองของประเทศไทยที่จริงๆ แล้วไม่ควรมีปัญหา เพราะระบบการเงินเราไม่มีปัญหา แต่ต้องได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลกทั้งเรื่องส่งออก ท่องเที่ยว เราจะเสนอมุมมองว่ามาตรการต่างๆ ที่ประเทศพัฒนาแล้วกำลังทำอยู่ต้องเร่งทำและไม่มีการกีดกัน ไม่ว่าจะเป็นการค้า การลงทุน การไหลเวียนของเงินทุนต่างๆ ให้มากระทบกับประเทศไทย และประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ เช้านี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ขณะนี้กลุ่มประเทศ G20 มีความต้องการที่จะขยายระดับการประชุมเพิ่มเติมจากประเทศที่พัฒนาแล้วทั้ง 20 ประเทศ ให้มีตัวแทนของประเทศในภูมิภาคต่างๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นลักษณะของการประชุมในรูปแบบของ G20+


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ